Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Diễn trò bất cẩn, rơi mặt nạ



Bần Cố Nông vừa nhận được bài viết của tác giả Lý Trần Trung Ngôn viết về PGS. Tương Lai (theo tác giả là "Phó Giáo sư chứ không phải Giáo sư như ông Tương Lai thậm xưng") sau vụ ký tên vào "Thư gửi Chủ Tịch nước về vụ sinh viên Nguyễn Phương Uyên" và thư gửi Hồng Lê Thọ (đã được BCN đăng lại từ blog nguoilotgach "GS Tương Lai - Nếu chúng ta không cháy lên, thì làm sao bóng tối có thể trở thành ánh sáng") để mọi người biết thêm về Tương Lai - một "trí thức" nổi tiếng ở Việt Nam. 
Bần Cố Nông cảm ơn tác giả đã gửi bài, rất mong tiếp tục nhận được sự cộng tác của tác giả và bạn đọc gần xa qua blog hoặc email: banconong2012@gmail.com.
Trân trọng cảm ơn!

DIỄN TRÒ BẤT CẨN, RƠI MẶT NẠ

 


Câu chuyện “Thư khẩn của 144 nhân sĩ trí thức kính gửi Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang” ngày 30/10/2012 gây dư luận trong mấy tuần qua đã tự lắng dịu, vì … đã có sự hiểu nhầm.

Người viết thư gửi Chủ Tịch nước lấy “thông tin trên mạng” nói là ngày 14/10/2012 nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên, trường Đại học Công nghệ Thực phẩm, đã bị Công an bắt giữ với lý do “để điều tra về các truyền đơn chống Trung Quốc”, bức thư dẫn lời của mẹ Nguyễn Phương Uyên, bà nói: “theo lời thuật lại của cháu Phương bạn cùng phòng với nó nói là Uyên bị bắt vì làm bốn câu thơ chống Trung Quốc”.(!)
Trên cơ sở những thông tin sai sự thật này, người viết thư gửi Chủ Tịch nước ca ngợi Nguyễn Phương Uyên hết lời nào là “Phương Uyên vì lòng yêu nước, ghét kẻ xâm lược”, “hành động của cháu Phương Uyên biểu tỏ khí phách của tuổi trẻ…có tác dụng cổ vũ, động viên thanh niên biết sống vì mục đích cao đẹp…” v.v.
Sự thật là gì? Câu trả lời đã được cơ quan An ninh làm rõ trong cuộc họp báo ngày 03/11/2012 tại TP. Hồ Chí Minh. Nguyễn Phương Uyên bị bắt vì có hành vi “Tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN Việt Nam theo điều 88, BLHS. “Theo cơ quan chức năng, tang vật thu giữ gồm: một cờ vàng ba sọc đỏ đã dán vào mặt trong thùng các tông (hộp rải truyền đơn cầu An Sương), 723 tờ truyền đơn, 2.5kg hóa chất để làm thuốc nổ, cùng nhiều thiết bị in ấn, rãi truyền đơn…” (Nguyễn Trần Minh Trí, suy ngẫm từ hành vi của công dân Nguyễn Phương Uyên. Báo Nhân dân ngày 05/11/2012). Nguyễn Phương Uyên khai nhận là đã nghe theo lời của Nguyễn Thiện Thành, một người quen biết qua mạng internet, gia nhập vào tổ chức phản động “ Tuổi trẻ yêu nước” để được hỗ trợ tiền, laptop… “Những việc làm này nhằm lấy lòng tên Thành để hắn cho laptop, điện thoại và hỗ trợ tiền”.
Câu chuyện thật thảm hại: một sinh viên tuổi đôi mươi tương lai rộng mở, nghe lời một người quen biết qua mạng internet, tham gia vào tổ chức phản động để đổi lấy laptop, điện thoại… để rồi dẫn đến câu chuyện “Thư khẩn của 144 nhân sĩ trí thức yêu nước…” như chúng ta đều biết.
Nhưng câu chuyện không chịu dừng lại ở chỗ phải dừng. Trong thư gửi Hồng Lê Thọ (blog nguoilotgach ngày 06/11/2012), PGS. Tương Lai (Phó Giáo sư chứ không phải Giáo sư như ông Tương Lai thậm xưng), người đã ký vào thư gửi Chủ Tịch nước, chẳng những không tỏ ra ân hận vì đã “đánh tráo”một cô gái nông nổi, ham vật chất, đáng thương, đáng giận, với một người có phẩm chất đáng quý, có tác dụng cổ vũ, động viên thanh niên biết sống vì mục đích cao đẹp” mà còn tiếp tục lên gân: “ chúng tôi muốn từ “Thư gửi Chủ Tịch nước” mà nhắc nhở động viên thế hệ trẻ phải sống có hoài bão cao đẹp, biết rèn luyện phẩm chất và trí tuệ để trở thành người hữu ích cho xã hội”.
Thật là đại ngôn! Đã có manh tâm lẫn lộn thật giả, lại còn lên giọng mô phạm dạy đời, làm như mình là người đạo cao đức trọng để đánh lừa thiên hạ. Trong số những người bị ông Tương Lai đánh lừa, có thể có những người nhẹ dạ cả tin.
Nhưng điều đáng nói hơn là tư thế, tư cách… của người viết những dòng cao đạo “ngụy quân tử” trên đây. Thực ra, theo dõi các bài viết và hành động của ông Tương Lai, người ta thấy ông lúc tả, lúc hữu, luôn tìm ô dù che chắn, phò nịnh thế lực, tung tin bày mưu lung lạc chính khách; lúc cách mạng gặp khó khăn thì quay lưng đả kích, đem cái mác Phó Giáo sư xã hội học, cái vốn “sở học” nhặt nhạnh ít câu Tây ít câu Tàu trổ tài biện luận nhằm mục đích chống đối, kích động. Lập trường chính trị của ông là lập trường của một kẻ cơ hội chính trị. Vì vậy, cũng chẳng có gì lạ khi ông lợi dụng “quân cờ” Phương Uyên để chơi một nước cờ chính trị mà ông cho là cao tay.
Nhưng ông đã “hố” to! Ông cố ý thanh minh với thiên hạ là ông lấy thông tin trên mạng (ngụ ý nhầm lẫn). Ông thừa biết trên mạng có đủ loại tin, vấn đề là con mắt nhìn và chỗ đứng, là sự cẩn trọng của người dùng mạng.
Hơn thế nữa, ông còn làm ra vẻ mình có tư duy chiến lược “cao đàm khoát luận” về nhiều vấn đề trọng đại có liên quan đến vận mệnh quốc gia, dân tộc, về “quyết sách an dân”, “về trí thức và quyền lực”… Tôi mạn phép có lời hỏi “nhỏ” ông: ông đã có “quyết sách an dân” như thế nào khi còn làm Viện trưởng Viện xã hội học mà Viện này hầu như chẳng mấy khi “có giây phút bình yên”, cứ đấu đá, kiện cáo loạn cả lên cho đến khi ông thôi chức? Ông hay nhân danh trí thức nhưng thử hỏi có trí thức nào “gian lận học hàm”, từ Phó Giáo sư lên thành Giáo sư như ông không? Chuyện tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn về nhân cách.
Thưa PGS. Tương Lai, thiên hạ đều biết ông là người lắm chiêu trò, thủ thuật, nhất là chiêu tung hỏa mù trắng đen lẫn lộn. Nhưng tôi khuyên ông nên có phút lắng lòng, bình tâm, tự vấn lương tâm, chấm dứt chiêu trò ngoa ngôn ngụy ngữ, chẳng ích gì chỉ thêm tổn âm đức mà thôi.

Lý Trần Trung Ngôn

3 nhận xét:

  1. Ha ha, Giáo sư nè: http://www.tuanvietnam.net/2010-01-20-dang-phai-la-dang-cua-dan-toc

    Đảng phải là Đảng của dân tộc
    Tác giả: GS Tương Lai
    Bài đã được xuất bản.: 21/01/2010 06:00 GMT+7

    Còn đây là Phó Giáo sư: http://www.ios.ac.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=232&Itemid=115&lang=vietnam

    PGS. NGUYỄN PHƯỚC TƯƠNG (TƯƠNG LAI)
    Viện trưởng (1988 - 1999)
    Tổng Biên tập Tạp chí Xã hội học (1989 - 2000)
    Phó Viện trưởng phụ trách, Quyền Viện trưởng (1986 - 1987)

    He he, vậy ông Tai Ương là Giáo sư hay Phá?

    Trả lờiXóa
  2. "Giáo sư" Tương Lai sẽ trả lời thế nào đây ?

    Trả lờiXóa
  3. tôi nghe hàng xóm của hàng xóm phía ngoại tôi nói PU bị nhà nước bắt vì tội phản đối trung quốc , tôi dang gởi kiến nghị lên TT DŨNG,yêu cầu thả PU ra gấp ,híc híc tôi sắp làm nhà dân chủ rồi ,mai mốt tôi có lên hình xin các vị THANK cho tôi nhìu nhìu vào

    Trả lờiXóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.