Ngày 1.1.2017, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt
Nam (do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành) sẽ chính thức có hiệu lực. Một
trong những quy định này yêu cầu người làm báo phải “chuẩn mực và có
trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội”. Trước đó, tại Hội nghị toàn quốc
tổng kết công tác tuyên giáo năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 hôm
26.12, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh với người làm
công tác tuyên giáo, cũng như báo chí, rằng “Thái độ ứng xử thông tin
trên mạng xã hội phải bình tĩnh, tỉnh táo, phù hợp tính chất của từng
vấn đề, tránh tối đa chuyện một mặt coi thường, một mặt thì quá coi
trọng”. Khi mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, đòi hỏi mỗi người, đặc
biệt là những người làm công tác báo chí, tuyên truyền càng có trách
nhiệm hơn, phải biết làm chủ thông tin để định hướng dư luận.
Cẩn trọng với “một nửa sự thật”
Người ta hay nhắc đến câu nói “một nửa
cái bánh mì vẫn là bánh mì - nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự
thật”. Trên mạng xã hội, đặc biệt trên Facebook, người ta vẫn bắt gặp
những “nửa sự thật”, thậm chí còn có những người cố tình tung tin giả
mạo để kiếm lời.
Tung tin, bịa chuyện trên mạng xã hội
được cho là một dạng thức của Fake News khiến cả làng báo thế giới đang
đau đầu và tìm cách giải quyết.
Một số nhà báo và nhà xã hội học cho
rằng, “mạng xã hội là môi trường lý tưởng để lan truyền những thông tin
giả mạo”. Tới mức nhiều “cư dân mạng” hiện nay chỉ quan tâm tới những từ
khóa nóng thay vì tìm hiểu nó có phải là sự thật hay không.
Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Tất
Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên
và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng: “Cần xử lý nghiêm khắc những thông
tin thất thiệt được tung lên mạng xã hội”. Ông Thắng lấy ví dụ: “Vừa rồi
chúng tôi đã xử lý một trường hợp ở Thanh Hoá, một người đã đưa những
thông tin sai lệch, không chính xác làm ảnh hưởng uy tín của lãnh đạo
Đảng và Nhà nước. Một ví dụ khác, vừa rồi có một tin đồn về đổi tiền.
Thông tin xuất hiện trên mạng xã hội làm dư luận hoang mang, ảnh hưởng
tới nền kinh tế, xã hội và cả an ninh quốc gia”.
Còn TS Nguyễn Ánh Hồng - Trưởng khoa Văn
hóa phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền - thì chia sẻ: “Thông
tin trên mạng xã hội có khả năng lan truyền một cách chóng mặt bởi khả
năng kết nối của cộng đồng mạng. Thực tế đã có nhiều tin tức, câu chuyện
được lan truyền từ mạng xã hội mà được nhiều người biết đến chia sẻ,
giúp đỡ, hỗ trợ như những câu chuyện lũ lụt miền Trung, chuyện về người
vô gia cư, tìm lại người thân hay những chuyện cảnh báo, lật tẩy các
chiêu trò lừa đảo của “cò” bệnh viện, “cò” bến xe…giúp nhiều người cảnh
giác hơn khi tham gia các dịch vụ này. Tuy vậy có những thông tin thất
thiệt, không chính xác lan truyền trên diện rộng lại gây ảnh hưởng vô
cùng to lớn tới cộng đồng. Tôi rất đồng ý với quan điểm chúng ta không
được quá hời hợt với thông tin trên mạng xã hội nhưng cũng không nên bị
những thông tin đó ảnh hưởng quá. Những thông tin trên mạng xã hội không
phải là thông tin chính thống nhưng khi lan truyền với tốc độ chóng mặt
trên cộng đồng mạng thì cũng gây ảnh hưởng vô cùng to lớn. Do vậy,
trong lĩnh vực báo chí thì cũng rất cần phải theo sát, quan tâm kịp thời
nắm vững những thông tin có sức ảnh hưởng lớn để kịp thời định hướng dư
luận.
Đối tượng Nguyễn Danh Dũng bị bắt khi phát tán hơn 700 video clip nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Làm chủ thông tin và định hướng dư luận
Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác
tuyên giáo năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 hôm 26.12. Trưởng ban
Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng yêu cầu những người làm tuyên giáo (và cả
báo chí) là “phải làm chủ định hướng dư luận xã hội trong bối cảnh thông
tin đa chiều, mạng xã hội nở rộ”.
“Cách thức tiếp cận thông tin của mỗi
người dân ngày càng đa dạng, sự chia sẻ thông tin nhanh nhạy chưa từng
có, trong nhiều trường hợp chịu sự tác động ảnh hưởng của số đông, chưa
biết đúng-sai nhưng thấy số đông tung hô thì cũng ké vào đó tung hô một
chút” - ông Võ Văn Thưởng phát biểu.
Khi trao đổi với Lao Động, TS Nguyễn
Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội - nói: “Về mặt
khoa học, chúng ta không nên tin những thông tin trên mạng chưa được
kiểm chứng. Nhưng trên thực tế, dư luận xã hội chấp nhận những luồng
thông tin nào là quyền của người ta. Người ta chỉ quan tâm lợi ích của
từng nhóm người. Có những thành phần dựa vào những thông tin thất thiệt
để làm lợi cho họ mà lại ảnh hưởng tới người khác, tổ chức, cơ quan
khác.
Thế nên chúng ta phải đề cao việc quản
lý và xử lý thông tin. Đây là cách duy nhất để định hướng dư luận. Bên
cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần phải chủ động trong việc cung
cấp thông tin để báo chí nắm được và kịp thời truyền tải tới bạn đọc.
Bất cứ thông tin nào bịa đặt, không đúng sự thật là cần phải khẳng định
lại ngay. Trách nhiệm của truyền thông là phải cung cấp thông tin chính
xác, kịp thời và phải đấu tranh, không được a dua. Truyền thông phải
thực sự tỉnh táo trước thông tin từ mạng xã hội. Còn những gì là quan
điểm thì phải được đáp lại bằng những bài tranh luận thuyết phục bạn
đọc. Có những vấn đề người ta đưa ra những lập luận khác, cái nhìn khác
thì phải có những người có trình độ để phản bác lại, đưa ra những lập
luận, lý lẽ xác thực để người ta tin, người ta nghe. Với những ý kiến,
quan điểm khác nhau từ mạng xã hội nhưng mang tính chất đóng góp, xây
dựng thì chúng ta cũng phải nghiên cứu để ngày một hoàn thiện thể chế,
chính sách hơn”.
Ngày 15.12, Tổng cục An ninh Bộ Công an đã bắt giữ
Nguyễn Xuân Long (34 tuổi, ngụ Đồng Nai) và nghi can khác ngụ ở Lâm
Đồng. Hai đối tượng này cùng quản trị trang mạng do một người ở Mỹ lập
ra, tung tin đồn thất thiệt Việt Nam sắp đổi tiền gây hoang mang
Trong khi đó, nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc kênh VOV Giao
thông - Đài Tiếng nói Việt Nam, đồng thời cũng là một facebooker - nhận
định: “Không thể phủ nhận việc mạng xã hội đã trở thành một nguồn tin
quan trọng của báo chí. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều thông tin
xuất hiện trên mạng xã hội đã lập tức được nhân bản và xuất hiện trên
báo chí như một sản phẩm hoàn thiện, bỏ qua quá trình tác nghiệp truyền
thống. Điều này khiến cho báo chí đôi khi trở thành một nguồn tin thứ
cấp của mạng xã hội, đánh mất vai trò của mình trong chuỗi truyền thông,
đánh mất sự chủ động trong quá trình sản xuất tin tức. Muốn khai thác
mạng xã hội như một nguồn tin một cách hiệu quả, tôi nghĩ trước hết, các
nhà báo, tờ báo cần xác định mạng xã hội là một nguồn tin chứ không
phải là nguồn tin duy nhất. Hãy thẩm định nguồn tin đó bằng con mắt của
một nhà báo, đưa tin có trách nhiệm với độc giả và xã hội”.
Theo Báo Lao động
http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/mot-nua-su-that-khong-phai-la-su-that-624817.bld
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét