Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

BẠN BÈ THỦY CHUNG

Trước khi sang thăm Việt Nam, Tổng thống Putin đã cho đăng một bài báo - một văn kiện có tầm vóc lịch sử về quan hệ giữa hai nước, trong đó có đoạn: "Tình hữu nghị giữa Nga và Việt Nam đã vững vàng vượt qua được những thử thách nảy sinh từ nhiều sự kiện bi thương của thế kỷ XX cũng như những biến đổi kỳ vĩ trên thế giới và ở hai đất nước chúng ta. Song có một điều còn mãi không bao giờ thay đổi - đó là quan hệ tôn trọng lẫn nhau, là truyền thống tin cậy và giúp đỡ lẫn nhau".

Là biết trân trọng sự giúp đỡ vô tư không hề vụ lợi của các đối tác không khi nào phản bội. Về điều này tôi muốn dẫn ra đây những lời nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Uống nước nhớ nguồn".

Tôi coi những lời này là sự ủy thác tinh thần cho các thế hệ công dân hôm nay và mai sau của hai đất nước chúng ta. Nhất định phải ghi nhớ về những trang sử chung, về những gì gắn bó chúng ta. Đó chính là sự đảm bảo tính kế thừa và sự bền vững cho mối quan hệ hướng đến tương lai".

Một bài viết hay. Rất hay. Một sự đánh giá vượt quá khuôn khổ của một văn kiện ngoại giao, được đích thân người lãnh đạo cao nhất của nước Nga phát ra. Ngắn gọn, chính xác, khách quan, chí lý và thật chân tình.

Lần đầu tiên có một động thái đáng trân trọng như vậy. Lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và Liên Bang Nga đang bước vào trang mới!

Còn nhớ, cách đây vài chục năm, để viết và nói về quan hệ với các nước trong phe xã hội chủ nghĩa, người ta luôn sử dụng những mỹ từ như: tình hữu nghị anh em, không gì lay chuyển nổi, đời đời bền vững...Những cụm từ đó còn trở thành một dạng khẩu hiệu, được làm thành biểu ngũ, được hô vang khi đón đoàn đại biểu các nước anh em.

Nhưng rồi cuối thế kỷ XX đã diễn ra nhiều sự kiện bi thương khiến nhiều người dường như ngộ ra: trên đời này, chẳng có gì là không thể lay chuyển nổi, chẳng có gì là đời đời bền vững cả...
Người ta quay ngoắt 180 độ. "Trên thế giới này không có bạn bè vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn" - câu nói của ngài Winston Churchill - cựu Thủ tướng Anh thời kỳ chiến tranh Thế giới thứ II trở thành một thứ mốt.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, Liên bang Nga hiện nay tưởng chừng như cũng không phải là ngoại lệ.
Vào những năm tháng cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, hai nước đã trải qua giai đoạn chùng xuống. Một siêu cường sụp đổ, nền kinh tế rơi thẳng đứng, xã hội hỗn loạn, dân tộc đánh mất cả niềm kiêu hãnh...Lo cho mình còn chưa xong, làm gì còn có thể nghĩ đến người khác.

Đúng lúc đó, Vladimir Putin xuất hiện.

Một người Nga điển hình. Một tính cách Nga vượt trội. Mạnh mẽ, tự tin, quyết đoán. Có nhiều người không ưa ông, thậm chí coi ông là độc đoán, nhưng có một thực tế là nước Nga đầu thế kỷ 21 cần ông. Chỉ có Putin với tất cả những phẩm chất của mình mới giúp hồi sinh lại nước Nga. Cho đến hôm nay, mặc dù đã bắt đầu lấy lại được hình ảnh và phần nào sức mạnh của một siêu cường, nước Nga vẫn đang phải tiếp tục đối mặt với rất nhiều thử thách. Có thể nước Nga cần ông ít hơn cách đây 10 năm, hoặc cần thêm những phẩm chất khác nữa ở ông, nhưng chắc chắn đến thời điểm này, vẫn chưa có ai có thể thay thế được Tổng thống Putin.

Quan hệ Việt Nam - Liên Bang Nga không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Có lúc nào đó, có nơi nào đó, ở người này, người kia thấy cả sự thất vọng, cả sự nghi ngờ, có cả những tình huống bất bình. Nhưng xét về tổng thể, đó vẫn là một mối quan hệ tốt đẹp, nhất là trong giai đoạn gần đây. Không có xin cho, không có anh cả hay em út, mà là mối quan hệ sòng phẳng, vô tư. Liên bang Nga giờ đã khác. Việt Nam càng khác trước.

Nhưng lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga đã nhận ra rằng, hơn bao giờ hết, bây giờ chúng ta vẫn rất cần đến nhau, càng cần đến nhau. Kết bạn để thêm mạnh, mạnh để kết thêm bạn.

Nguồn: Ở đây

9 nhận xét:

  1. Có thể thấy rõ, mặc dù VN ta hiện nay có quan hệ hữu nghị với rất nhiều nước trên thế giới, lớn có nhỏ có, giàu có nghèo có, nhưng mối quan hệ giữa VN và LB Nga là một mối quan hệ hài hòa, chân chính, không phân biệt nước lớn nhỏ, giàu nghèo, tất cả vì lợi ích chung của cả hai nước hai dân tộc. Chúc cho quan hệ Việt - Nga mãi mãi vững bền và cùng tiến.

    Trả lờiXóa
  2. Nga là một người bạn tốt, người anh em tốt của Việt Nam. Khác hẳn với sự khốn nạn của Trung Quốc, Nga luôn là một đất nước mà chúng ta có thể tin tưởng được. Trước đây, Liên Xô cũ đã trợ giúp Việt Nam rất nhiều trong 2 cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc, một sự trợ giúp rất vô tư của người anh cả đối với đứa em bé nhỏ. Nay trong thời bình, vừa qua Nga đã bán cho Việt Nam những chiếc tàu ngầm tối tân hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay để ta bảo vệ chủ quyền biển đảo. Mối quan hệ Việt-Nga là mối quan hệ tốt đẹp mà chúng ta cần phải gìn giữ vầ thắt chặt hơn nữa trong tương lai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cho em hỏi chút ạ, em tìm trên mạng mà không thấy ạ
      2. Quan hệ của Liên Xô trước đây và Nga – Việt Nam đó là quan hệ của những người bạn thủy chung và không phản bội nhau. Câu nói này của ai? Nói ở đâu? Năm nào?

      Xóa
  3. Chơi với Nga đã lâu nên có thể coi là bạn. Nhưng không thể dựa vào Nga. Chỉ có thể dựa vào chính mình.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam và Liên bang Nga đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược toàn diện năm 2012. Đây là một mối quan hệ hữu nghị vững chắc và lâu dài . Với mục tiêu phát triển hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, khoa học-kỹ thuật, an ninh-quốc phòng, văn hóa, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước,

    Trả lờiXóa
  5. Ngay từ thời Liên Xô, nước Nga xô viết đã giúp đỡ Việt Nam trên tất cả mọi mặt từ kinh tế, quân sự cho đến văn hóa giáo dục. Nhờ những sự giúp đỡ to lớn này mà Việt Nam đã chiến thắng các nước Đế Quốc hùng mạnh nhất. Ngày nay hai nước đang có những dự án hợp tác trên nhiêu lĩnh vực năng lượng , sinh học , đào tạo , văn hóa ... đặc biệt là dự án nhà máy điện nguyên tử đang được xúc tiến đào tạo nhân lực và cơ sở vật chất

    Trả lờiXóa
  6. Vơi 60 năm có quan hệ ngoại giao hai nước đã có lịch sử gắn bó giúp đỡ nhau trong triến tranh và tương lai trong những năm tới, Việt Nam và Nga sẽ có nhiều bước phát triển trong quan hệ của hai nước. Trên tinh thần hữu nghị, Việt Nam luôn coi Nga là một người bạn thân thiết đồng hành cùng Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quố

    Trả lờiXóa
  7. Hai đất nước có khoảng cách khá xa nhưng với những gì mà nước nga từng ủng hộ việt nam trong quá khứ thì người dân việt nam ai cũng yêu mến người nga và đặc biệt là ngài Vladimir Putin người đã vực dậy nền kinh tế nga cũng như thúc đẩy thêm sự thân thiết giữa hai nước

    Trả lờiXóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.