Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Phỏng vấn về “Chuyện Chạy Sô Dân Chủ” của các nhà “Rận chủ”

Nhân rỗi rãi chuyện mùa màng, Bần tranh thủ lên Thành Phố thăm con, vô tình gặp được một nhà “đại rận chủ” trong lúc anh ấy đang tác nghiệp tại một quán café bên lề đường, do anh vốn là một phóng viên chuyển sang hành nghề dân chủ nên anh tỏ ra khá am tường và vui vẻ cho Bần thực hiện cuộc phỏng vấn chớp nhoáng sau đây:

Bần: Thưa ông rận chủ, như ông cũng biết thì thời gian gần đây, trên các trang mạng báo lề trái, diễn đàn, Facebook… đang xôn xao bàn tán về một hiện tượng được cho là mới trong làng dân chủ đó là hiện tượng “chạy sô”, vậy xin ông cho chúng tôi biết có hiện tượng đó không? và cảm nghĩ của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?
Rận chủ: Xin thú thực với anh là trên thực tế đã xuất hiện loại hình này, mà theo nhiều người thì đó là hiện tượng “chạy sô dân chủ”. Sô dân chủ, tên gọi nghe có vẻ lạ lẫm đối với nhiều người nhưng đây là hoạt động đã diễn ra rất sôi nổi trong thời gian qua. Theo tôi, trong giai đoạn mở rộng nền kinh tế thị trường như hiện nay thì sự ra đời của loại hình này là phù hợp và có thể chấp nhận được.

Bần: Chạy sô là từ mà thường ngày chúng ta hay nghe và khi nhắc tới chạy sô thì chúng ta nghĩ ngay đến những hoạt động liên quan đến nghệ thuật, ca hát, biểu diễn… Vậy hoạt động dân chủ có mối liên quan nào với nghệ thuật mà được gán ghép với hai từ “chạy sô” ấy?
Rận chủ: Để hiểu rõ vấn đề này, trước hết ta phải hiểu như thế nào là “chạy sô”. Theo tôi biết, hiện nay, tạm thời chưa có một định nghĩa chính thống nào nói về ý nghĩa của hai từ này nhưng chúng ta tạm hiểu nó là một hoạt động chạy hết nơi này đến nơi khác để kịp giờ biểu diễn và được nhận tiền theo thỏa thuận.
Bần: Chạy sô nghệ thuật là vậy, còn chạy sô dân chủ thì sao thưa ông?
Rận chủ: Chạy sô dân chủ là một hoạt động mới mẻ và cách thức thực hiện cũng tương tự như các hoạt động chạy sô nghệ thuật, cũng phải chạy cho kịp sô, kịp giờ diễn và số tiền nhận được cũng tùy thuộc vào mức độ nổi tiếng của người diễn.
Bần: Những người chạy sô trong lĩnh vực nghệ thuật thì hầu hết là có tài năng, năng khiếu và tên tuổi của họ ít nhiều đã được khẳng định trong lòng khán giả. Vậy những người chạy sô dân chủ thì họ có những tài năng, năng khiếu gì để thể hiện?
Rận chủ: Nếu nói về tài năng của con người thì theo tôi bất kỳ ai trong mỗi chúng ta đều có một chút gì đó gọi là tài, ở mặt này hay mặt khác, quan trọng là chúng ta có biết cách để phát huy tối đa các tài năng đó hay không thôi. Còn riêng về các sô diễn dân chủ, họ không bắt buộc phải có tài mà cái bắt buộc đối với họ là phải chịu khó chạy sô, chịu khó nghe ngóng để tìm đất diễn, chịu khó la hét, chịu khó cọ xát với công an, tự chụp ảnh và tự lăng xê…
Bần: Trong các hoạt động dân chủ nói chung và hoạt động chạy sô nói riêng, xin ông cho biết có những thuận lợi và khó khăn nào trong những hoạt động ấy?
Rận chủ: Trước tiên về mặt thuận lợi, hoạt động chạy sô là một bộ phận không thể tách rời của hoạt động dân chủ, cho nên như đã nói ở trên, hoạt động này không cần có tài năng mà chỉ cần chịu khó một chút là có thể thành công và trở nên nổi tiếng. Còn khó khăn thì theo tôi nghĩ, khó khăn lớn nhất là phải đối diện và đấu tranh với chính mình. Tại vì trong mỗi con người đều có hai mặt tốt và xấu, đấu tranh với cái xấu đã khó, đấu tranh với cái tốt còn khó hơn.
Bần: Theo như ông thì khi họ tham gia các hoạt động dân chủ thì họ phải vứt bỏ đi lương tâm, những đức tính tốt đẹp của mình?
Rận chủ: Nói như vậy thì hơi quá, ý của tôi là đôi khi họ phải làm như vậy để sô diễn của mình đạt kết quả tốt hơn.
Bần: Thuận lợi và khó khăn là thế, vậy điều gì làm nên tên tuổi hay nói cách khác dựa vào cái gì để họ trở nên nổi tiếng hơn, thưa ông?
Rận chủ: Có nhiều cách, nhiều con đường để đi đến sự thành công nhưng do tính đặc trưng của nghề này cho nên thường là sự nổi tiếng đều phải bắt đầu từ những tai tiếng và sau sự nổi tiếng là chạy sô. Tạo “xì - căng - đan” cũng là cách để trở nên nổi tiếng.
Bần: Trong giới nghệ sĩ thì họ tạo “xì - căng - đan” bằng nhiều cách như khoe thân, chuyển giới hay công khai chuyện phòng the…Thế còn những nhà “rận chủ”, họ tạo “xì - căng - đan”  bằng cách nào, thưa ông?  
Rận chủ: Có thể nói, hoạt động dân chủ là một nghệ thuật và người hoạt động dân chủ là một nghệ sĩ, cho nên cách tạo “xì - căng - đan”  của hai loại hình này là như nhau, chẳng hạn là tạo “xì - căng - đan” bằng những phát ngôn gây sốc, những tình huống ăn vạ… điển hình như trường hợp của Bùi Thị Minh Hằng, sau khẩu hiệu “hận nước, thù nhà”, sẵn sàng cho thiên hạ ăn “máu trên, máu dưới ”… thì giờ đây chị đã nổi tiếng và được đi khắp nơi lưu diễn.
Bần: Ngoài chị Hằng thì còn những nhân vật đình đám nào nữa không, thưa ông?
Rận chủ: Trong thời gian gần đây thì những tên tuổi tương tự Bùi Thị Minh Hằng xuất hiện ngày càng nhiều, có thể kể đến như mẹ con chị Nguyễn Phương Uyên (người dùng “máu” gà để viết truyền đơn với khẩu hiệu chống Trung Cộng), Nguyễn Hoàng Vi (biệt danh “thích được sàm sỡ”, với phong cách sexy của mình, mỗi lần đi biểu diễn là mỗi lần Vi được sàm sỡ, càng được sàm sỡ thì Vi càng nhiệt tình hoạt động hơn), Nguyễn Hoàng Dũng (biệt danh “thím Dũng”, “Dũng đồng bóng”, chuyên gia đấu tranh đòi nhân quyền cho những người lạc giới) …
Bần: Hoạt động dân chủ sôi nổi và phức tạp như vậy thì ông có thể kể một vài chuyện vui hay bi hài về hoạt động đó được không?
Rận chủ: Vì hoạt động này nó muôn hình vạn trạng nên kể chuyện vui hay bi hài thì có kể cả tháng cũng không hết. Thôi thì tôi xin kể một tình tiết bi hài của một nhân vật “rận chủ” mới nổi, và qua câu chuyện này cũng phần nào khái quát được tất cả các hoạt động thường ngày của một nhà “rận chủ”. Đó là câu chuyện về anh Châu Văn Thi (face`s name: yeunuocviet; biệt danh “cao to đen hôi”), là nhân vật mới được công chúng biết đến nhưng anh rất tích cực hoạt động, đặc biệt trong hoạt động chạy sô. Vào một ngày đẹp trời, trên địa bàn tỉnh Long An có tổ chức một sự kiện, tuy được quảng bá rầm rộ trên khắp các trang mạng, diễn đàn nhưng lại không thu hút được nhiều sự quan tâm cũng như không lôi kéo được những tên tuổi tầm cỡ nào tham gia. Nhận thấy đó là cơ hội để khẳng định tên tuổi của mình, Châu Văn Thi tức tốc, lặn lội hàng trăm cây số bằng xe máy về Long An biểu diễn. Do đường xa, thời gian gấp rút, một phần lo sợ người khác cướp sô nên trên đường đi, Thi không làm chủ tốc độ, chẳng may gặp tai nạn vì đâm phải một chú chó đang "đi ngoài" tại gốc cây ven đường, hậu quả Thi phải vào bệnh viện, chú chó bị tử vong. Chuyện bi là vậy, còn chuyện hài là sau khi vào viện, với những hình ảnh đầy thương tâm của Thi cùng những lời kể mang tính thần thoại hóa, trong phút chốc Thi trở thành anh hùng và trở nên nổi tiếng còn chú chó đáng thương kia thì bị quy kết vào một âm mưu ám sát vị anh hùng ấy.
Bần: Hehe, câu chuyện của ông thật là bất ngờ và thú vị. Cảm ơn ông đã thẳng thắn trao đổi những vấn đề mà tôi cho rằng đó là những vấn đề hơi tế nhị và cảm ơn ông vì câu chuyện có phần hài hước của ông. Qua đó thì phần nào chúng tôi cũng hiểu thêm về công việc của ông cũng như những người bạn “rận chủ” khác. Trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn, ông có điều gì muốn chia sẻ thêm nữa không, thưa ông?
Rận chủ: Điều mà tôi bất ngờ và cảm thấy vui là thấy được những con người chân lấm, tay bùn như ông lại có sự quan tâm đến các hoạt động của bọn “rận chủ” chúng tôi như vậy. Chúng tôi thật sự cảm ơn và xin hứa với tất cả bà con trong nước cũng như ở hải ngoại là chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có được những sô diễn “rận chủ” đặc sắc hơn nữa, thú vị hơn nữa phục vụ mọi người.
 Bần: Vâng, xin cảm ơn và hẹn gặp lại ông vào một dịp gần nhất, xin chào và chúc ông sức khỏe!
Rận chủ: Vâng, chào ông! 

7 nhận xét:

  1. CHUYỆN CƯỜI " DÂN CHỦ" TƯƠNG LAI

    Một đám " dân chủ" đột nhập vào một ngân hàng do xiu nhơn Thắng dẫn đầu ( kiếm tiền nuôi thân và để

    trang bị loa, , máy quay phim, điện thoại di động xịn và mua một chiếc xe 45 chổ để đi biểu tình cho tiện)

    , xiu nhơn có trình IT cao nên phá hết hệ thống bảo vệ của NH. Sau khi mở các két sắt, tiền đâu không

    thấy chỉ thấy một loạt chai lọ đựng sửa màu trắng. " Ya ua " Vừa mệt, vừa nóng vừa bực tức, chú xiu nhơn

    ra lệnh cho đàn em ăn hết cho bỏ ghét và để lại một dòng nhắn: "Với dân chủ thì cái gì cũng làm được hết".

    Sáng hôm sau, trên tít của các báo " Ngân hàng tích lũy các mẫu tinh trùng của các nhân vật nổi tiếng trên

    thế giới từ các nguyên thủ quốc gia, các nhà khoa học, các thương gia và các vận động viên dành cho thế hệ

    tương lai của VN bị mất cắp toàn bộ". Và cũng từ ngày đó xuất hiện thêm một loạt xiu nhơn " dân chủ "mới

    ,, tầm cỡ còn hơn xiu nhơn Thắng nhưng lại có một lỗi tai hại: các chú dân chủ này vừa muốn làm chính trị
    ,
    vừa muốn là kinh doanh, vừa muốn làm ca sĩ, vừa muốn làm vận động viên... và không chú nào chịu thua


    chú nào. Đố các Bạn biết tại sao?????


    Nguồn: ở đây

    Trả lờiXóa
  2. Cái hay của các nhà "rận chủ" là chạy sô nhiều nhưng không lấy tiền của khán giả vì họ được các nhà tài trợ từ bên ngoài chi trả tất cả các khoản chi phí. Cho nên họ vẫn có thể tồn tại mãi mà không cần biết "khán giả" khen chê, ủng hộ hay không, và cũng chính vì thế mà họ cũng không đầu tư nhiều vào nội dung của "sô diễn", chỉ cần diễn nhiều sô là có được nhiều tiền. Nếu có cơ hội mĩnh cũng muốn thử một phen, hi vọng sẽ được đổi đời, mua được nhà lầu xe hơi

    Trả lờiXóa
  3. Biểu tình là phương thức và phương tiện kiếm tiền. Biểu tình là một nghề nghiệp hiện đại, mới phát triển ở Việt Nam". và những nhà rận chủ này luôn có những chiêu chò còn sáng tạo hơn cả những nhà viết kịch bản nổi tiếng họ cũng là những diễn viên xuất sắc có thể hóa thân vào là người nông dân rồi người có tấm lòng cao cả giúp đỡ người nghèo khó người bị hại với những vết thương như thật trên người

    Trả lờiXóa
  4. Những tên rận chủ ngày càng có những hành động trắng trợn vu không bôi nhọ cơ quan nhà nước qua bất cứ hình thức nào mà chúng có thể nghĩ ra được với những sô diễn hết sức giản đơn chúng khó mà có thể lừa được nhân dân và chính quyền song chúng vẫn đang rất thành công khi lừa được những khán giả nước ngoài vì vậy mà chúng vẫn còn đất diễn từ những khoản tài trợ từ nước ngoài

    Trả lờiXóa
  5. Đúng thật, bọn này suốt ngày kiếm trò để diễn kiếm tiền, mở mồm ra là dân chủ này, dân chủ nọ nhưng mà ko có tiền thì bọn nó chẳng làm đâu. Kiếm tiền như bọn nó thì quá dễ, thật bất công cho những người nông dân đầu tắt mặt tối. Bọn chúng nó chẳng khác nào bọn tham ô tham nhũng chuyên moi móc tiền của dân.

    Trả lờiXóa
  6. Thì không có năng khiếu gì thì phải gây xì căng đan để nổi tiếng. Cũng giống như sô bít thôi mà.

    Trả lờiXóa
  7. Lâu nay nghe nói những chiêu trò này nhiều rồi mà tôi chưa có tin, giờ sự thật mới được phơi bày, từ nay biết hết mặt mũi chúng bây rồi nhé, đừng hòng diễn trò lừa đảo nữa nha Phương Uyên, Minh Hằng, Hoàng Dũng...

    Trả lờiXóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.