Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Lời mới cho bản Quốc ca

Dạo này Bần cảm thấy rất yêu âm nhạc, hình như Bần có duyên với môn nghệ thuật này thì phải, nên cứ mỗi lần được yên tĩnh tý chút là những làn điệu mượt mà, da diết của quê hương cứ dâng trào, văng vẳng bên tai Bần. 
Nhân có ý kiến góp ý của ĐBQH tỉnh Gia Lai - ông  Huỳnh Thành vừa đăng đàn đề nghị sửa lời bài Quốc ca, cái đoạn mà vị đại biểu này đề cập thì Bần biết đến từ rất lâu rồi (trên mạng internet), tương tự như cái chuyện cổ tích Tấm Cám vậy... nhìn chung cũng có cái lý của nó, nhưng đây rõ ràng là những lời xiên- tạc của đám hận thù cách mạng, hận thù chính quyền, ngày đêm xoi mói, tìm tòi cái khiếm khuyết, thiếu sót của chế độ để mà xiên xẹo làm giảm lòng tin của người dân vào chế độ. 
Bần nghĩ ông Huỳnh Thành chắc mới được đón nhận tin này và có lẽ vì quá nhiệt tình hồ hởi với ý nghĩ đây là điều mới lạ (mặc dù đã được lan truyền rất lâu) nên cũng chưa có điều kiện suy xét cho kỹ, và ông đặt cao phần trách nhiệm của người đại biểu của dân để nêu ra vấn đề mà ông cho rằng mới được phát hiện... vì thế mới có chuyện ý kiến này được nêu ra tại diễn đàn Quốc hội. 
Bần thấy tiếc, nhưng chẳng trách. Tiếc rằng: giá mà ông Thành hiểu hơn về đặc trưng lịch sử đất nước Việt Nam của chúng ta là đất nước đã phải trải qua hàng ngàn năm chống ngoại xâm, một đất nước luôn trong tư thế đối chọi với sự xâm lược để tự bảo vệ mình, chống trả ác tâm thèm muốn xâm lấn của các nước lớn... như thế, niềm tự hào đánh thắng giặc ngoại xâm (quân thù) tuy có vẻ "dã man", nhưng niềm tự hào đó cũng đáng được nâng niu chứ? Bi cái chết của quân thù là do chúng tự rước lấy, chiến thắng của chúng ta là chiến thắng chính nghĩa.
Dù sao đây cũng là ý kiến đại diện của dân cần được tôn trọng, quyết định thế nào Quốc hội sẽ phải dựa vào nhiều ý kiến đại diện của dân khác nữa.

Trân trọng ý kiến của bạn đọc, Bần trả lại nguyên mẫu lời quốc ca của tổ quốc chúng ta. 
Xin cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng Bần.



Lời 1
Đoàn quân Việt Nam đi
Chung lòng cứu quốc
Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa
Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước,
Súng ngoài xa chen khúc quân hành ca.
Đường vinh quang xây xác quân thù,
Thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu.
Vì nhân dân chiến đấu không ngừng,
Tiến mau ra sa trường,
Tiến lên, cùng tiến lên.
Nước non Việt Nam ta vững bền.
Lời 2
Đoàn quân Việt Nam đi
Sao vàng phấp phới
Dắt giống nòi quê hương qua nơi lầm than
Cùng chung sức phấn đấu xây đời mới,
Đứng đều lên gông xích ta đập tan.
Từ bao lâu ta nuốt căm hờn,
Quyết hy sinh đời ta tươi thắm hơn.
Vì nhân dân chiến đấu không ngừng,
Tiến mau ra sa trường,
Tiến lên, cùng tiến lên.
Nước non Việt Nam ta vững bền.
 

29 nhận xét:

  1. Với bài Quốc ca thiêng liêng của đất nước, dù đổi hay không đổi, dù với lý do gì, thì sửa lời để vui chơi nhạo báng như thế này thì cái lóc của thằng Bần đáng được xóa sổ, chủ nhân của nó đáng được còng cổ tống vào nhà tù ngay và luôn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ơ hơ! kẻ cướp mà bày đặt nói chuyện nhân nghĩa với chuyện pháp luật nữa nè.
      Đã núp danh người khác để ném đá dấu tay còn không biết phận mình, chán!

      Xóa
    2. Lời hai này đã xuất hiện từ rất lâu, hình như là lần định sửa quốc ca thứ nhất. Đây không phải tác phẩm lão bần nông.

      Xóa
    3. Có một dạo chào cờ phải hát cả lời một lẫn lời hai, sau rồi cứ nhạt dần rồi bỏ.

      Xóa
    4. Bạn mới vào xem không biết đấy thôi, lời hai của BCN đã được chủ trang xoá đi sau khi nghe góp ý của một số comments (có đoạn đầu là: Đàn quân "Rận" ra đi/ chung lòng phá nước...). Lời 1 và 2 trên là bản chính thức, nhưng lời 1 được sử dụng phổ biến, còn lời 2 gần như không dùng.

      Xóa
    5. À ra thế ! Thằng Bần tiện khốn nạn thế à ??? Nhạo báng tổ quốc, nhân dân thế à ????

      Xóa
    6. Nói lũ rận như thế thì liên quan mẹ gì tới "nhạo báng tổ quốc" hả cái đồ mặt "BS Hồ Hải".
      Bác Bần cứ post nội dung bản của bác lên để lũ rận xem cho bẽ mặt chúng nó. Nói chúng phá nước chẳng oan.

      Xóa
    7. Cảm ơn bạn nặc danh !
      Mịa, thế thì bần cũng xoàng thôi, đéo tính. Đcm, mài có xuyên tạc đéo gì cũng được, nhưng cũng chừa cái nhạc quốc ca ra. Mài cũng hơn đéo gì quân rận ấy đâu, lừa cả... đcm

      Xóa
    8. Tôi thấy chỉ có Đại Cùn là "không xoàng" thôi, pà con nên bầu Đại Cùn làm Tổng thống nhé.Nhại một bài hát mà nghiêm trọng tới mức gọi là xuyên tạc thì cũng pó tay thật. Xuyên tạc là "trình bày sai sự thật với dụng ý xấu". Còn ở đây BCN có dụng ý tốt mà gọi là xuyên tạc à? Đọc phần bày tỏ quan điểm của BCN ở trên cho thấy rất tốt nữa là đằng khác. Cứ cái kiểu suy nghĩ chậu nước bẩn là có thể đổ đi mặc dù trong đó còn có một đứa bé... thì thật nguy hiểm.

      Xóa
  2. chân thành mong bác xóa lời hát xuyên tạc đi, để mọi người thấy là không tốt lắm đâu bác bần thân mến ạ. Em thích cách bác viết bài diệt ve chó, nhưng không đồng tình vời bài này

    Trả lờiXóa
  3. lá lốt đòng14:22:00 5 thg 6, 2013

    Mềnh thi ko phản đối. Bần sáng tác ko vi hiến (lão Đào đã có bài đề cập rùi). Với lại cái chính là nội dung rất phù hợp với tình hình phát triển của "phong trào" hiện nay.

    Trả lờiXóa
  4. Mình cũng nghĩ như Hạ Long Trần. Quốc ca là thiêng liêng, tụi ' rận ' đưa vô bài đó làm ô uế cái thiêng liêng đó. Bần nên xóa bài này chứ không đám " rận" nó nói ta xuyên tạc Quốc Ca đấy

    Trả lờiXóa
  5. mình thấy trước khi BCN đưa ra 2 lời bài hát trên đã nói rõ quan điểm cho bạn đọc rồi, có gì đâu mà mọi người làm tùm lum lên hết vậy?đó là ý kiến cá nhân của người ta mà, phải tôn trọng chứ!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến cá nhân thì chửi cha, mắng mẹ,chửi chế độ, xấc xược với đảng cũng tôn trọng à ???? Địt con mẹ thằng Đình Vĩnh bố nào này !

      Xóa
    2. cũng nặc danh08:04:00 6 thg 6, 2013

      đảng là cái đXX gì mà cấm người ta xấc xược.ĐCM.

      Xóa
  6. Đám con nít đừng lấy bài quốc ca làm trò hề, bay làm hề gì cũng được nhưng đừng làm ô uế quốc ca. Đến lũ rân chủ cũng không bao giờ động đến điều này đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì nhà bần đã gở rồi. Còn nói gì nữa

      Xóa
  7. Dân nghèo thành thị17:09:00 5 thg 6, 2013

    Trước đây các trường cấp 1.cấp 2 đã dậy bài quốc ca phần 2 rồi mà? Về sau cũng có nơi hát, nơi không?Dân nghèo thành thị chẳng biết đâu mà....LẦN! Thế bi giờ lại Đổi nữa à?

    Trả lờiXóa
  8. Sao vậy các bác?
    Tôi vẫn chưa hiểu gì cả. Có phải Bần có lời phóng tác (xuyên tạc) Quốc ca rồi lại gỡ đi rồi? Tôi vào đọc sau mà..
    Còn 2 lời trên là Quốc ca vẫn dùng, là sáng tác của Văn Cao (sửa một hai từ so với bản gốc đầu tiên thôi). Có gì mà nhà ta tranh cãi vậy? Chăng lẽ có bác lần đầu biết?
    Nếu thế thì chết thật...

    Trả lờiXóa
  9. (Hình như) bản ngày xưa (gốc?) là "Tiến Lên! Tiến lên!" không có chữ "cùng", sau này (ai?! đó) đệm vào cho dễ hát.

    Bác nào có bằng chứng thì sâu cái ạ.

    Trả lờiXóa

  10. Theo Wikipedia:
    Văn Cao nói rằng, tên bài hát và lời ca của nó là một sự tiếp tục từ ca khúc Thăng Long hành khúc ca trước đó: "Cùng tiến bước về phương Thăng Long thành cao đứng" và bài Đống Đa: "Tiến quân hành khúc ca, thét vang rừng núi xa"... Và ông đã rút lại những ca từ trong bài hát đó thành Tiến quân ca.
    Phần ca từ trong bài hát ở thời điểm mới ra đời có nhiều khác biệt so với sau này như câu đầu "Đoàn quân Việt Nam đi" thì ban đầu là "Đoàn quân Việt Minh đi", câu thứ 6 của bài hát ở phiên bản đầu là "Thề phanh thây uống máu quân thù" thể hiện sự căm phẫn, đau đớn của Văn Cao trước sự tàn bạo của thực dân Pháp và trước nạn đói đang xảy ra, về sau được nhiều người góp ý ( có ý kiến cho rằng Bác Hồ trực tiếp góp ý), tác giả đã sửa thành "Đường vinh quang xây xác quân thù". Câu kết: “Tiến lên! Cùng thét lên! Chí trai là nơi đây ước nguyền!” được Văn Cao sửa thành "Tiến lên, cùng tiến lên! Núi sông Việt Nam ta vững bền" nhưng đến khi xuất bản thành Quốc ca, ai đó đã sửa thành "Nước non Việt Nam ta vững bền", việc này, theo Văn Cao, "Với một ca khúc đòi hỏi trang nghiêm, chữ nước non hát lên bị yếu. Chữ núi sông hát khỏe và hùng tráng”...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn những thông tin bác sưu tầm giúp.

      Xóa
  11. Hoan nghênh bác Bần đã tiếp thu góp ý, chúng ta có thể nhại bài hát nào đó nhưng với Quốc ca thì không bao giờ
    Các bạn vào nhà Bần chơi thì vào, nhưng chửi bới và văng những thứ tục tĩu ra ở nhà Bần thì với góc nhìn là khách thăm tôi thấy sẽ chẳng bao giờ có cách mạng hoa lài hoa gì gì ở VN cả.
    Nếu cái gọi là yêu nước ghét đảng và đòi dân chủ như mấy bác nặc danh thích chửi trên này thì an ninh cũng khinh là loại tôm tép rác rưởi

    Trả lờiXóa
  12. Đồng ý với Hạ Long Trần. Đọc cách chửi hoặc cách nói tục cũng biết Trình của mấy chú Còm. OK

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghĩa là có Trình cũng chửi cũng nói tục nhưng vẫn có chất của nó

      Xóa
  13. tóm lại anh thấy trình của Bần đúng ở mức bần cố nông thật sự, đéo sai tẹo nào, thế mới tài hahaha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vậy mà đám bần cố nông nó giài phóng đất nước mới chết chứ.khổ ghê chinh uy há

      Xóa
  14. Bố tiên sư, mấy con bựa cũng kéo sang đơi à? Chết mẹ cười với các cô!!

    Trả lờiXóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.