Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Huyền thoại Tổng đốc Tôn Thất Đàn (cha GS Tương Lai)



 Bần xin cảm ơn bạn Hùng Hy đã gửi những thông tin quý giá

Gửi tặng Bần Cố Nông thông tin về ông Tổng đốc Tôn Thất Đàn, cha GS Tương Lai

Ông Tôn Thất Đàn sinh năm 1873, mất năm 1936. Quê ở Thừa Thiên Huế. Ông làm quan thời phong kiến đến chức Thượng thư bộ Hình. Chức Tổng đốc Nghệ Tĩnh là trong thời kỳ Pháp thuộc. Liên quan đến cá nhân ông Tôn Thất Đàn, có nhiều thông tin để lại như sau:
- “Làm chủ chính quyền Xô viết được 7 tháng (9-1930/4-1931), tổ chức Đảng và toàn thể Nông hội, Công hội ở Nghệ-Tĩnh, bị thực dân Pháp và phong kiến Nam triều đàn áp, khủng bố tàn khốc. Tên khâm sứ Lơ-pôn, Thượng thư Bộ lại Nguyễn Hữu Bài, Thượng thư Bộ hình Tôn Thất Đàn trực tiếp ra Nghệ An, Hà Tĩnh chỉ huy chiến dịch khủng bố trắng phong trào Xô viết. Vào thời điểm máu lửa ấy, những người cộng sản và quần chúng cách mạng Nghệ An, Hà Tĩnh không thể nào quên câu nói sặc mùi bán nước của Tôn Thất Đàn. Hắn tuyên bố trước đám tổng đốc, bang tá, lính khố xanh, lính khố đỏ tại Dinh tổng đốc Nghệ An: “Hữu Nghệ - Tĩnh bất phú/Vô Nghệ - Tĩnh bất bần”. Nghĩa là “có Nghệ - Tĩnh không giàu, không Nghệ - Tĩnh cũng không nghèo”. Tôn Thất Đàn, Nguyễn Hữu Bài vừa bày trò “chào cờ vàng” và nhận thẻ “Quy thuận” chiêu dụ người dân nhẹ dạ, cả tin vừa lập 300 đồn binh ở khắp Nghệ An, Hà Tĩnh triệt phá cơ sở cách mạng. Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng lúc bấy giờ như Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Đức Cảnh, Lê Mao, Lê Xuân Đào, Hoàng Trọng Trì lần lượt bị bắt, bị giết. Đến đầu năm 1932, riêng Nghệ An có tới 6.681 cán bộ, đảng viên, hội viên bị giam cầm và 1.500 người bị thực dân Pháp, quan lại Nam triều xử chém đầu. Cán bộ Xứ ủy Trung Kỳ và khu ủy Vinh (bao gồm Hà Tĩnh – Thanh Hóa - Nghệ An) đều bị vây bắt vào ngày 27-3-1932. Đến thời điểm đẫm máu này, phong trào Xô viết tạm lắng xuống”.
(Nguồn: Tám nghìn ngày bên các mẹ Xô viết, báo Quân đội nhân dân, 16/09/2009)
- “Trước những thành quả của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, thực dân Pháp đã thực hiện chính sách khủng bố trắng nhằm dìm Xô Viết Nghệ Tĩnh vào biển máu. Ngày 18/10/1930, Lơ phôn(khâm sứ Trung Kỳ) ra Thông điện chỉ thị cho công sứ và tổng đốc các tỉnh ở Trung Kỳ về cách đối phó với cộng sản: “Phàm những người xướng - xuất cộng sản thì xem như là ở ngoài vòng pháp luật và phải lập tức đến quan trên mà trích - giải ngay, những đứa xướng - xuất ấy phạm tội quả tang và cổ động hay là xung đột tức thì phải dùng cái phương pháp bất kỳ phương pháp chi để trừ khử ngay chúng nó, không cần phải chiếu theo lệ thường mà khám xét và tróc nã cũng được”. Thực dân Pháp đã tăng cường bộ máy thống trị ở địa phương hai tỉnh, chuyển nhiều quan chức có kinh nghiệm từ Huế như: Ngyễn Khoa Kỳ về làm Tổng đốc Vinh thay Phạm Bá Phổ (ngày 15/12/1930), cử Bonnom( chánh thanh tra chính trị của toà Khâm sứ Trung Kỳ) và Thượng thư Bộ Hình Tôn Thất Đàn ra trực tiếp chỉ huy cuộc “dẹp loạn cộng sản” ở Nghệ Tĩnh. Tôn Thất Đàn đã tuyên bố “Hữu Nghệ - Tĩnh bất phú, vô Nghệ - Tĩnh bất bần” (có Nghệ Tĩnh không giàu, không có Nghệ Tĩnh không nghèo). Chúng tăng cường điều lính ở các nơi về Nghệ - Tĩnh, lập thêm đồn bốt: đầu năm 1931ở Nghệ An có 68 đồn, Hà Tĩnh có 55 đồn, chưa kể mạng lưới bang tá rải đều khắp các tổng; mở rộng và lập thêm nhà tù...; tăng cường đàn áp bắn giết những người dân tham gia các cuộc biểu tình”.
(Nguồn: Phòng trưng bày số 7, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh)
- Hoàng giáp Đặng Văn Thụy (tên thường gọi trong dân gian là cụ Hoàng Nho Lâm), một người nổi tiếng thông minh, quê Nghệ An, khi từ quan đã châm biếm Tổng đốc Tôn Thất Đàn – một ông quan quỷ quyệt, độc ác qua bài thơ đọc cho vị này nghe trong buổi tiếp ông ta tại nhà mình:
Vênh váo vểnh lên chòm râu bạc
Phung phây ngó xuống cái bụng phề
Bẻm mép đã quen mồm lắc lé
Chớ nhòm khoai lúa có người đe
(Nguồn: Cụ Hoàng Nho Lâm, Giai thoại và truyền thuyết - NXB Văn hoá Thông tin, 1997)
- Từ ngày cơ quan Xứ ủy về làm việc tại Hưng Châu, phong trào cách mạng địa phương trở nên sôi nổi với nhiều cuộc mít tinh, biểu tình diễn ra. Tiêu biểu là cuộc đấu tranh của 500 nông dân đòi hào lý trả lại 500 quan tiên Tuần sương và một số ruộng đất chia cho dân cày nghèo. Tiếp đó là cuộc biểu tình ở cây đa Nhật Tân vạch mặt Tôn Thất Đàn nhũng nhiễu nhân dân đã thu hút rất đông bà con ở các xã lân cận như Hưng Phú, Hưng Khánh, Hưng Nhân, Hưng Lợi, Hưng Phúc... tham gia. Sau cuộc đấu tranh này, chính quyền Xô Viết ở làng Phúc Mỹ được thành lập. Số lượng quần chúng tham gia vào nông hội đỏ, đoàn thanh niên, phụ nữ, tự vệ ngày càng nhiều. Cách mạng càng phát triển, nhà thờ họ Hoàng càng đón thêm nhiều cán bộ từ khắp mọi miền về hoạt động.
(Nguồn: Người họ Hoàng ở Châu Sơn, báo Nông nghiệp Việt Nam, 02/02/2010)
- “Nguyễn Khắc Viện còn kể tiếp về cuộc đời làm quan của thân phụ mình. Năm 1930, khi Xô viết Nghệ Tĩnh nổi lên, Pháp cần những ông quan trung thành để cai trị Vinh, bèn đẩy hai chức quan quan trọng của tỉnh là Tổng đốc Phạm Liệu và án sát Nguyễn Khắc Niêm là hai nhà nho, hai vị tiến sĩ được nho sĩ trong tỉnh tin phục về ngồi “cạo giấy” tại các Bộ ở Huế. Đúng như lời kể của Nguyễn Khắc Viện, nhìn lại lịch sử, chúng ta thấy rằng để thay thế Phạm Liệu và Nguyễn Khắc Niêm, thực dân Pháp và Nam triều đã cử Nguyễn Hữu Bài làm Khâm sai đại thần và Thượng thư Bộ hình Tôn Thất Đàn ra trực tiếp làm Tổng đốc An Tĩnh để tiến hành cuộc khủng bố đẫm máu. Chúng tôi phải kể lại cụ thể tình hình trên để thấy rằng cụ Nguyễn Khắc Niêm, do giữ đạo làm quan của mình, đã không được thực dân Pháp và Nam triều tin dùng trong việc đối phó với Xô viết Nghệ Tĩnh”.
(Nguồn: Điều ít biết về thân phụ nhà văn hóa Nguyễn Khắc Viện, báo Tiền phong, 24/09/2006)
Hùng Hy

40 nhận xét:

  1. Mẹ thằng bồi bút bố láo.

    Trả lờiXóa
  2. Một người như ông Tương Lai sao có thể có tấm lòng với người dân nghèo khổ được. Lẽ nào ông ta chẳng phải thắp nhang cúng bố (Tôn Thất Đàn) mà viết ra những lời thống thiết đồng cảm với người dân (như Bần chẳng hạn) thì khác nào viết những lời chửi bố ông ta. Thật là nghịch tử!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Blog Bần cố lông đâu phải cái thùng rác đâu mà bạ thứ gì cũng tương vào cho nó thối um thế lày lày! Bố GS Tương là Quan thì cũng là gian ác như quan ta giờ thôi. Cái Ác nó diệt cái Ác.
      Đừng đánh người dưới thắt lưng.

      Xóa
  3. Thanh Tung Nguyen09:23:00 10 thg 5, 2013

    Bài nghiêng cứu của anh Bần thật thâm mà sâu, đánh bọn rận trũ chấy thứt phải thâm sâu như thế bọn chúng mới sợ chứ nhẩy ! Con mặt lồn Thùy Linh mới viết vớ vẩn gì Dư luận viên đới, bị anh em DG, Mõ làng... đập mấy nhát bẹp cả lồn thúi rùi đới. Mong sau này anh Bần có điều kiện, viết thêm về những thằng bố hay mụ mẹ của mấy thằng chó có mẹt trên slogan của anh thì hay quá ! Chúc anh khẻo !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanh Tung Nguyen oi!
      Bố mẹ cháu có cho cháu đến trường không vậy??? Và đến trường rồi cháu học hành thế nào??? Có tử tế hay không mà mồm đầy những thứ dơ bẩn, hạ tiện thế???
      Đừng nói với bác rằng mái trường mà cháu đã từng kinh qua là mái trường XHCN đấy nhá! Tởm!!!
      Bác không có thói quen nhìn cây lại bảo là rừng nhưng bác có thể kết luận: Thật là nhục nhã cho cái rừng - dòng tộc nhà cháu, ông bà, cha mẹ cháu khi sinh hạ ra một cái cây - người con như cháu!!!
      Có bao giờ cháu nghĩ rằng mình cũng có một gia đình, một tổ tiên. Nếu từ lỗ nẻ chui lên thì ăn nói thế nào cũng được. Còn nếu không, hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi nói. Vì sao??? Vì mồm chứ không phải hậu môn, lỗ đít; lời chứ không phải cứt, đái mà cứ òng ọc phun ra bẩn thỉu và hạ tiện như thế! Và nữa: Đầu người chứ không phải đầu l.. hay đầu c.. mà phun ra những thứ nhớp nhơ như người ta phun ra khi giao hợp với nhau vậy.
      Nhá!

      Xóa
    2. bố thằng nặc danh22:03:00 10 thg 5, 2013

      Thằng đéo nào mà lại khuyên Thanh Tùng như vậy. Đéo hiểu nó nói gì.

      Xóa
    3. Thằng này hỗn! Ông là bố của bố mày đây con! Chẳng qua chui vào đây với mày thì ông mày phải đeo khẩu trang, phải mang kính mát, phải trát áo mưa... nên mày vì thế mà chưa nhận ra ông đấy thôi.
      Mà này họ nhà ông thông tuệ thế nhẽ nào lại đẻ ra cái thằng ngu đến độ người ta viết tường minh thế rồi mà còn la lên rằng:"Đéo hiểu nó nói gì." là đéo hiểu cái gì vậy con???
      Ông nội "bố thằng nặc danh08:03:00 10-05-2013" đã nói!!!

      Xóa
  4. Bần xem lại, ông này họ tôn còn tương lai họ nguyễn mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. con cháu những người họ nguyễn từ thời Chúa Nguyễn Hoàng vào Nam cho tới thời Gia Long đều đổi sang là Tôn Thất, và sau này cũng có một số người đổi từ Tôn Thất về lại họ nguyễn ( Nguyễn Phước Tương là một ví dụ)

      Xóa
  5. Đem lão Tương Lai ra đòm liền, không nói nhiều, tốn nước bọt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, bắn ngay, bắn bể đít thằng Tai Ương này ! Hè hè hè....!!!

      Xóa
  6. Trời đất ơi, cái tay Nguyễn Xuân Diện suốt ngày ăn cơm rồi la làng kêu mọi người đi biểu tình. Bây giờ lại kêu gọi biểu tình ở Đường Lâm để phản đối dự án tu bổ lăng mộ cua Ngô Quyền đấy. Theo tôi phải cho tay này đi giám định tâm thần xem thế nào, nếu bị thần kinh thì cho đi nhà thương Trâu Quỳ chứ suốt ngày quậy thế này ai mà chịu được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phường Điện Biên19:18:00 11 thg 5, 2013

      Chấp với thằng Diên điên làm gì, nó sắp đào mộ cả dòng họ nó lên đó. không tin cứ chờ xem,theo thống kê chưa đày đủ của BBC đã có hơn 4 triệu người VN chửi 3 đời nhà nó lên rồi.

      Xóa
  7. Bác Bần cảnh giác nhá!, các tay Thanh Tùng Nguyễn và Đông La còm ở trên là giả hiệu đấy, chắc do các "nhân xĩ" cử vào để trả thù vụ bác tham gia ký "kiến nghị" hồi hổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Lee lồn mất dạy ! Đông La ta giả hiệu ai ???? Ta mà đi giả thằng "nhà thơ" thần kinh Đông La nào đó hử ???? Thằng này giả tên hiệu ta thì có. Câm mồm ngay nhá ! " Nhân xĩ" nào cử vào "trả thù" ??? Thù gì ??? Mày có điên không ???

      Xóa
    2. Đúng là phường vô lại mới đẻ ra cái thứ như thế này. Đã không tìm được cái tên nào hay cho mình, giả danh nói quàng xiên mà còn không biết xấu hổ.

      Xóa
  8. bố khác con khác chứ các ông cứ nói bừ là sai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác có biết cái câu mà ông bà ta đúc rút lại, đại ý là: Trứng rồng thì nở ra rồng/ liu diu thì nở ra dòng liu diu

      Xóa
  9. Mục đích bài này Bần Cố Nông đưa lên đây để "đánh" Tương Lai là một sai lầm, nó cho thấy Bần cũng chẳng quân tử gì so với hành động của mấy ông Boxitvn hôm trước.
    Trong xã hội dân chủ, từng người phải chịu trách nhiệm hành vi của mình trước pháp luật, không thể suy diễn rằng, thằng bố nó xấu thì cả nhà nó cũng chẳng tốt đẹp gì, thằng bố nó giết người thì thằng con cũng phải chịu trách nhiệm.
    Mặt khác, việc mang cái xấu họ hàng nhà người ta ra kể để nhằm hạ uy tín của họ là hành vi đáng chê trách.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng nhẽ những câu: Có truyền thống đánh giặc ngoại sâm. Có truyền thống làm tay sai cho giặc. Có truyền thống bợ đít tây. Con nhà công không giống lông cũng giống cánh.Các bệnh do di truyền... Không có ý nghĩa nào sao?

      Xóa
    2. Mượn: Thư ngỏ gửi Tương lai( Ngyễn Phước Tương) con giặc Tôn Thất Đàn: Nhân dân Việt Nam vốn căm thù quân xâm lược thế nào thì chắc mọi người đều biết rõ. Nhưng dưới sự lãnh đạo và tuyên truyền của Đảng CSVN, mọi người đều gạt "thù nhà" sang một bên để cùng lo chung cái "nợ nước". Chính vì vậy, quân giặc bị bắt được vẫn được đối xử tử tế, thậm chí được tiêu chuẩn cao hơn mức sống của người dân nữa (không tin thì cứ hỏi ông nghị John McCain của Mỹ thì biết.). Nhân đạo với cả kẻ thù thì có phải là "Đại đạo đức" không? Một ví dụ liên quan đến việc này là cách đối xử của Đảng CSVN đối với các tôn thất phong kiến nhà Nguyễn (một đối tượng đấu tranh chính của Cách mạng): vua Bảo Đại được mời làm "Cố vấn tối cao Chính phủ Lâm thời Việt Nam", thành viên của Ủy ban dự thảo Hiến pháp, Đại biểu Quốc Hội của chính phủ Cách mạng (không biết lúc Cách mạng thành công, ông ấy có rùng mình khi nghĩ đến số phận vua Luis XVI bên "chính quốc" không nhỉ?). Chính vì vậy, nhiều người con của dòng họ Tôn Thất cũng đã giác ngộ Cách mạng và lập nhiều công lao cho đất nước như Tôn Thất Tùng, Tôn Nữ Thị Ninh,... Hay như bản thân ông Nguyễn Phước Tương đây, theo thông tin mà tôi được biết thì cũng là thân nhân của nguyên Thượng thư bộ hình Tôn Thất Đàn, người đã có "thành tích" chỉ huy chiến dịch khủng bố trắng phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và nổi tiếng với câu tuyên bố: “Hữu Nghệ - Tĩnh bất phú. Vô Nghệ - Tĩnh bất bần”. Nếu đúng thông tin đó là chính xác thì rõ ràng bản thân ông với những thành tích, mối quan hệ như ông kể trong thư gửi ông Trọng, cũng đã rất được nhà nước cách mạng ưu ái bất chấp "nợ máu" của người thân. Vậy mà xem những bài viết, tuyên bố, hành động của ông, tôi có cảm giác văng vẳng đâu đây câu nói của "người xưa" thay hình đổi dạng thành: "Hữu cộng sản bất phát, vô cộng sản bất tàn" vậy!

      Xóa
  10. "Thưa các bạn, để chứng minh blog của Bần dân chủ hơn blog của các nhà dân chủ nên Bần mở chế độ còm thoải mái. Nhưng do một số còm quá tục tĩu làm ảnh hưởng đến Bần nên bắt đầu từ nay Bần sẽ duyệt còm (của cả 2 phe). Các bạn vẫn còm thoải mái nhưng những nội dung chửi tục sẽ bị xóa sau đó. Luật chơi tạm thế này:
    - Không dùng từ ngữ thô tục, muốn dùng phải viết tắt, ví dụ: c. thay cho cứt...
    - Muốn chửi thề phải viết tắt, ví dụ: dcm, clgt...
    - Không dùng các con vật ở dưới đất để chửi, ví dụ: đồ con heo, đồ con sư tử..., được dùng các con vật ở trên trời, dưới nước, hoặc chỉ có trong tưởng tượng, ví dụ đồ con lươn, đồ con vẹt, đồ con thuồng luồng...
    - Hạn chế chửi Bần, chửi nhiều quá Bần không có cảm hứng để cày ruộng."
    Bần ơi! ai lại... địt vào mõm của chính mình thế! Anh cũng định nhã chứ không muốn thô với Bần đâu... dưng cơ mà còm của anh có vi phạm luật chơi do Bần đề ra đâu mà Bần xóa tiệt hết đi như thế là thế nào??? Xoá không chỉ nội dung mà còn xoa luôn cả tên anh như là anh chưa bao giờ còm cả vậy là sao??? Có lẽ chăng Bần cũng thấy nhục nhã trước cái thông điệp mà anh muốn gửi tới Bần!!!??? Có lẽ nào con người như Bần mà cũng có lương tri??? Có lẽ nào???

    Trả lờiXóa
  11. Cu bần dẹp cái trò đê tiện này đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Teo ơi! bạn có vẻ hơi ngây thơ đấy!
      Bần - có trò nào là không đê tiện đâu! Nói như bạn thì Bần phải dẹp trò nào đây???

      Xóa
    2. Thế mới gọi là Bần chứ mấy bố ! Bần nông, Bần tiện...

      Xóa
  12. Tôn Thất Đàn đã khủng bố phong trào Xô viết-Nghệ Tĩnh trắng trợn, đẫm máu như vậy chứng tỏ ông ta cực kì ghét những người cộng sản. Giáo sư Tương Lai chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi tư tưởng căm ghét cộng sản của cha ông ta-Tôn Thất Đàn. Mấy tháng gần đây thấy ông Tương Lai cứ liên tục nói xấu cộng sản là vì lẽ đó.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi rất ít viết còm vì muốn tập trung vào chuyện viết bài, không ngờ bọn sâu bọ lại dùng tên tôi còm bậy. Thì ra những gì tốt đẹp thuộc về loài người, chúng đúng là sâu bọ, còn những gì thuộc về đểu cáng gian manh thì chúng siêu và thành tinh rồi. Vì tôi có blog, chữ Đông La đồng thời là link dẫn tới trang của tôi mới là đúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Địt con mẹ, túm được thằng thần kinh di truyền đây rồi ! Há há há...!!! " Tập trung" viết bài gì thế con ??? Không tập trung đi chữa bệnh mà viết bài gì ??? Hì hì...!!!! " dùng tên tôi còm bậy " Há há há.....!!!! Tên chú mi là La hử ??? Về hỏi lại mẹ thử con, có đúng thế không, hay thần kinh, quên mẹ tên mình rồi ??? Chú mi ăn cắp tên ta thì có, hé hé hé....!!!!!

      Xóa
  14. tai uong sinh 1936, ton that dan chet 1936 ? co dung cha con khong vay ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thăng Bần nó không chỉ thừa nhận mà còn lấy làm đắc ý và huyênh hoang về cái mà nó ném vào nhà các nhân sĩ là cái ma.
      Nay mai nó cũng sẽ thừa nhận cái bài viết này cũng... ma. Mà với nó có gì chẳng phải là ma đâu.
      Với người thường như mình thì cức rõ là cức, nhưng với nó - thằng Bần - cức không phải là cức, mà là cức ma. Cức ma thì không phải là cức - là nó nghĩ thế! Vì thường xuyên nhầm tưởng thế nên nó cũng thường cho cức vào mồm nó lắm. Tội nghiệp cho tổ tiên ông bà, cha mẹ, vợ con, cháu chắt nhà nó có bao giờ bị nó cho cức vào mồm hay chưa??? Nếu có, hãy thông cảm cho nó, vì nó có biết đó là cức đâu!!! Hãy thông cảm sâu sắc!!!

      Xóa
    2. Phường Điện Biên17:50:00 11 thg 5, 2013

      Bây giờ tôi mới biết thông tin này: Giặc Đàn là bố tai ương, có thế chứ nó phải có một mối liên quan nào đó mặc dù là nhỏ.Nhưng tôi vẫn thắc mắc như nặc danh 20:57:00 10/5/2013 là:
      Đàn chết năm 1936, Tương lai sinh 1936 như vậy ít nhiều có có sự nghi ngờ về huyêt thống của Đàn với Tương lai.Thực tế thì Đàn giết người như ngóe còn Tương lai chỉ hợm mình và chửi bẩn thôi. Vậy tôi đề nghị bác BCN xem xét lại mối liên quan về huyết thống cho Tương lai không xẽ oan cho người ta. Theo tôi:Để chính xác nên xác định Ghen di truyền (ADN)cho họ, còn xác định như thế nào thì bác cũng đã biết rồi. Cảm ơn bác cho tôi biết thông tin.

      Xóa
    3. Nếu như vậy thì Tương lai có thể là con hoang phải không.

      Xóa
    4. Cũng có thể, để chắc chắn phải chờ bác BCN xác định ghen.

      Xóa
    5. Có gì đâu, có thể có hai khả năng:
      - Ông Đàn quất xong một phát, có chửa rồi thì ổng cũng toi luôn, vì ông Đàn đâu phải chết già. Bà vợ mang thai 9tháng 10 ngày cơ mà.
      - Thứ hai, thời loạn lạc, việc khai sinh vô cùng lộn xộng, có thể khai sinh trước tuổi để đi bộ đối đó sao...

      Xóa
    6. Ba Sàm
      Thì trước khi chết, T.T. Đàn để lại thằng con nối dõi chống cộng chứ.

      Xóa
  15. ĐCM tái sao lại nói giai cấp bần cố nông , giai cấp cơ bản của Đảng CSVN là đê tiện? ĐCL phản động, diễn biến hòa bình hả?

    Trả lờiXóa
  16. Liu diu thì lại nở dòng liu diu! hijj hổng phải , phải là con vua thì lại làm vua, đến khi thất thế con vua quét lá đa, có phải thế không gửi dùm tương lai/ he hi hì hi/

    Trả lờiXóa
  17. Đừng đào bới đời tư gia đình người ta như vậy.Thời thế lịch sử mà. Hơn nữa, ai làm thì người đó chịu, không thể suy diễn kiểu bắc cầu đó được. Nếu đúng như vậy, sao hai đời thủ tướng lại mời GS Tương Lai làm cố vấn? Sau nữa, hãy xem những gì GS TL nói có đúng không? XH bây giờ như thế nào các bạn không thấy sao? Quan tham tràn lan, đạo đức xuống cấp nghiêm trọng, đất nước ngày càng tụt hậu xa so với khu vực và thế giới...Tôi nói thật, tôi là đảng viên, nhưng tôi thấy cái đúng, cái gì hay, cái gì mang lại lợi ích cho đất nước, cho nhân dân là tôi ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  18. Giáo sư Tai Ương là con Tôn Thất Đản à, máu của người dân trong Xô Viết Nghệ Tĩnh không phải là nước lã đâu nhé. Người dân xứ Nghệ thù Tôn Thất Đản "muôn đời muôn kiếp không tan"

    Trả lờiXóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.