Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Tha thứ cho người



Bần đọc được những lời dạy như thế này từ một vị hòa thượng:
“Đạo Phật dạy chúng ta không nên trách móc người, mà nên dùng tâm từ bi rộng lớn để hiểu và tha thứ cho người, quan tâm đến người. Bạn không có khả năng tha thứ cho người làm bạn đau khổ bởi vì những lời nói hoặc hành động mà người đó đã làm tổn thương bạn, đã làm cho con tim bạn nhói đau một khi nghĩ tới. Những nỗi khổ mà người đó gây ra cho bạn vẫn còn ảnh hưởng đến đời sống của bạn trong hiện tại và cả trong tương lai. Làm sao chúng ta có được một sự tha thứ chân thật và buông bỏ được quá khứ đau thương kia...?
Sự tha thứ chân thật là thấy được những nỗi khổ đau của người kia, thấy được những gì họ làm đều có nguyên nhân xa từ những tập khí không lành mà do môi trường sống của bản thân người đó tạo nên, hay được thừa hưởng từ những hạt giống của ông bà, cha mẹ người đó trao truyền. Và thật sự họ không muốn làm những điều như vậy, thật sự họ không muốn làm tổn hại đến chúng ta. Họ là người gây ra những lời nói đó, những việc làm đó, nhưng họ cũng chính là nạn nhân của những gì họ nói và làm. Khi thấy được những điều này thì sự tha thứ, tình thương có mặt rất tự nhiên trong lòng của chúng ta. Và sự tha thứ, tình thương này chính là nước từ bi thanh lương sẽ làm lành những vết thương mà người kia đã làm cho ta đau khổ”.

Học theo lời dạy của vị hòa thượng, Bần nguyện sẽ tha thứ cho các vị Huệ Chi, Phạm Toàn, Thế Hùng vì đã vu khống, chửi Bần là “đồ bỉ ổi”, kể cả khi họ không thèm trả lời thư của Bần, Bần cũng tha thứ cho các bạn có comment chửi Bần. Từ nay, Bần sẽ quên đi sự cố “danh sách ma”, mong các bạn cũng làm như Bần.
Bần chỉ xin ghi lại mấy lời dạy của Đức Phật để lại cho tất cả chúng ta:
Một người nếu tự đáy lòng không thể tha thứ cho kẻ khác, thì lòng họ sẽ không bao giờ được thanh thản”
“Hận thù người khác là một mất mát lớn nhất đối với mình”.
A di đà Phật!


10 nhận xét:

  1. Ừ , hôm nay thằng Bần biết ăn năn hối cãi , biết hướng về cõi thiện , thay mặt anh em cồng sĩ, ta sẵn sàng tha thứ cho Bần . Quay đầu là thấy bờ con ạ !
    Làm Người thật khó , nhưng cũng cố gắng Bần ạ !
    Chúc thằng Bần nhanh trở thành Người !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cây dẫu muốn lặng
      Nhưng gió chằng ngừng
      Từ bi, hỷ xả
      Tạo ân, báo oán
      Đặng đừng sao đây?

      Phật có trừ yêu quái không Bần?

      Xóa
    2. Quá hay, tớ ngồi cười rũ rượi, vì tự nhiên Bần tự sỉ vả mình và quyết định đi tu cải thiện.

      Xóa
  2. Giá như Bần đừng rinh những bài viết bẩn thỉu như của tay nào đó viết về Giáo sư Tương Lai về nhà Bần thì càng tốt hơn,cho dù người viết bài đó là bạn thân,đồng chí của Bần.
    Viết Blog thế nào là quyền của chủ Blog, nhưng những bài như của Nghị Phước viết về Nghị Quốc,bài của Đông La về chân dung một số vị nhân sĩ thì đọc thấy... tởm.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rồi đó Bần, chấp làm đéo gì cái bọn mặt dày không biết xấu hổ. Tự chúng đã thể hiện bản chất hạ tiện của chúng trước bàn dân thiên hạ rồi. Tha thứ cái vụ ký cọt bỉ ổi của chúng thôi, nhưng vẫn phải tiếp tục vạch mặt những trò bẩn thỉu khác của bon rận nghe bạn Bần.

    Trả lờiXóa
  4. Đạo phật là cái hướng thiện, tích đức, riêng với đạo phật việt nam luôn đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc, hi vọng Bần cố nông này nhận thức được điều đó mà chuyên tâm cầu kinh, xám hối vì lợi ích của dân tộc lợi ích của nhân dân. Đừng chỉ học vẹt mà phải hiểu được ý nghĩa cao cả của đạo phật. Quay đầu là bờ bần ơi.

    Trả lờiXóa
  5. Có lẽ bần cố nông nên suy nghĩ về đạo phật chứ không nên chỉ nói mồm cho vui thôi. Là phật tử thì phải biết tu tâm tích đức, thậm chí là không màng chuyện thiên hạ, và nếu có màng chuyện thiên hạ thì cũng vì con người chứ không phải vì lợi ích cá nhân, Bần ơi là bần.

    Trả lờiXóa
  6. Chả có ai chửi rủa, xúc phạm tăng ni phật tử, nếu họ có đức hiếu sinh, có lòng vi tha. Còn bị chửi chứng tỏ là làm việc xấu xa, ngu dốt, mong rằng phật tổ không có thứ phật tử như bần, tránh làm xấu mặt phật tổ. a di đà phật.

    Trả lờiXóa
  7. Đạo Phật dạy chúng ta không nên trách móc người, mà nên dùng tâm từ bi rộng lớn để hiểu và tha thứ cho người, quan tâm đến người. chắc chắn Bần đã hiểu được vì sao người ta trách móc, người ta chửi rủa bần, bần ơi là bần thương cho sự ngu dốt, dại dột của bần quá đi mất. chúng ta cần quan tâm đến bần để đưa bần về con đường chính đạo

    Trả lờiXóa
  8. cuộc sống vận động và tác động vào con người chúng ta từ suy nghĩ tới hành động tuy nhiên mỗi người phải biết kiểm soát những hành động của bản thân và định hướng cho nó đi đúng con đường. Làm đúng thì không bao giờ phải sợ chỉ có sai trái thì ắt sẽ bị trừng trị thích đáng

    Trả lờiXóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.