Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Miệng lưỡi của trí thức

Sáng nay, mình ra đồng từ sớm, sau khi cày xong thửa ruộng để chuẩn bị cho vụ mùa đông xuân sắp tới, trên đường vác cày về nhà, đi ngang qua nhà bác Tư Mã Thiên, thấy đề cập đến “giọng điệu của một số nhà trí thức” nói về vụ Phương Uyên, Bần Cố Nông xin chia sẻ ra đây để mọi người cùng góp vui:

MIỆNG LƯỠI CỦA TRÍ THỨC



Đây là giọng điệu của một số trí thức sau họp báo công bố hành vi vi phạm của Nguyễn Phương Uyên:

- TS Nguyễn Quang A: “Tôi không biết cô Phương Uyên bị bắt ra sao, nhưng tôi phản đối cách thức bắt người như vậy, một chính quyền đàng hoàng không thể có cách bắt người theo kiểu thiếu đàng hoàng, thiếu minh bạch như thế, dù là họ có biện ra bất cứ nguyên nhân, căn cớ nào.”


- GS Tương Lai: “Chuyện cô tham gia cái gì, làm gì? tôi không biết, nhưng qua hình ảnh của cô ấy, một nữ sinh viên rất hiền dịu qua lời kể của bạn bè cô cho biết thì cô là một ủy viên Ban chấp hành chi đoàn. Một người sống rất hiền lành và rất hòa nhã. Cô tham gia vào hoạt động chống Trung Quốc vậy thì chuyện ấy là logic và tất yếu”. “Chúng tôi mong được trực tiếp gặp gỡ Phương Uyên để hiểu rõ về những sai lầm mà cháu đã phải (hay buộc phải) thừa nhận, nhằm biết chính xác tâm trạng, động cơ đẩy cháu đến những sai lầm”.
- JB Nguyễn Hữu Vinh: “Tôi không tin… Đọc những thông tin trên báo về nhân vật Nguyễn Phương Uyên, tôi càng tin ở cô bé, dù cô có nhận tội, dù báo chí có kết cho cô những tội thay tòa”.

- Nhà văn Phạm Đình Trọng: “Vì thế 144 Công dân đã ký văn thư ngày 30.10.2012 đòi tự do cho Phương Uyên cần lên tiếng: Bằng những sự việc đã xảy ra, người dân cả nước đã có tiếng nói mạnh mẽ phản ứng về chính sách tôn giáo, chính sách đất đai. PU có lên tiếng về tôn giáo, về đất đai cũng chỉ là góp thêm tiếng nói cùng nhân dân cả nước mà thôi. Những năm qua Việt Nam đã để mất nhiều đất đai thiêng liêng của tổ tiên Việt Nam cho Trung Quốc là một thực tế đau lòng”.

- Quê Choa: “Cháu Nguyễn Phương Uyên có vi phạm pháp luật đâu. Cháu không chống Đảng, chống Nhà nước. Cháu chỉ chống và tuyên truyền chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền nước ta thôi. Sao lại bắt cháu? Bắt cháu Phương Uyên là vô đạo lý, là dập tắt tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ. Hay là cháu vi phạm lệnh cấm của Thiên triều?”.

Đây là những trí thức dũng cảm nhất khi tiếp tục chối bai bải về những gì trước đó họ mới ký vào, thậm chí lão nhà văn Phạm Đình Trọng uống chưa hết chén nhục hay sao mà đòi ký tiếp ?. Tư Mã Thiên không bàn đến Phương Uyên vì cháu còn trẻ người non dạ, tiếc cho cháu. Nhưng còn tiếc hơn là thái độ của một số trí thức nêu trên. Với khả năng ngụy biện như vậy thì tinh thần “sĩ phu”, “nho gia” của các vị ở đâu ? Yêu nước và chống Trung Quốc ư ? Thế thì cái cờ vàng ba sọc là cờ của Việt Nam chăng ? Dán truyền đơn vào đồng tiền quốc gia thì yêu cái gì ? Chuẩn bị một mớ thuốc nổ để đánh đắm tàu sân bay của Trung Quốc à ? Xin trích lại ý kiến của một blogger khác mà Tư Mã Thiên thấy rất xác đáng: “Tôi chỉ hi vọng cái bản danh sách này là giả mạo, và những người ký tên vào đấy không phải là những vị Đảng viên, cán bộ trung cao cấp trong bộ máy Nhà nước từng tham chính, vì bức thư kiến nghị Chủ tịch nước trả tự do cho 1 công dân vi phạm pháp luật là 1 sự nhạo báng đối với pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, một thái độ thách thức đối với chế độ hiện tại khi công khai đồng cảm và bênh vực những đối tượng đang hoạt động nhằm lật độ chế độ, không có gì khác hơn để nói về bức thư này!”.






1 nhận xét:

  1. Nói như chúng dân gian gọi là "cãi cối cãi chày, lý sự cùn, cãi vặt".
    Mình cho là ngoan cố cộng với đần độn. Bởi chúng cãi như vậy càng lộ rõ bộ mặt xấu xa, càng làm quần chúng khinh bỉ chúng. Điều đó thực có lợi cho chính quyền.

    Trả lờiXóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.