Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Vì PU, mất Tương Lai



Thế là quá rõ, cô sinh viên PU vì cạn nghĩ, hám lợi mà đưa chân vào cạm bẫy của những kẻ phản dân, hại nước, núp dưới danh xưng “Tuổi trẻ yêu nước”. Rồi đây cô sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi nông nổi của mình, để hy vọng sau vấp ngã đó cô sẽ rút ra cho mình kinh nghiệm sống.
 
Còn tổ chức lấy danh nghĩa “Tuổi trẻ yêu nước” cũng sẽ như cơn gió độc thoảng qua, những người yêu nước chân chính qua vụ việc này càng hiểu rõ thêm về bản chất của nó mà từ bỏ, bài trừ nó.

Tuổi trẻ Việt Nam đâu thiếu lòng yêu nước. Cái sự yêu nước được các bạn thanh niên sinh viên, học sinh thể hiện hằng ngày bằng những việc làm cụ thể có ích cho cộng đồng một cách đường đường, chính chính. Có thiếu đâu những lớp lớp thanh niên tình nguyện trong các chiến dịch “Mùa hè xanh” hay “Giọt máu cứu người”, “Góp đá cho Trường Sa thân yêu”… là những việc làm thiết thực của tuổi trẻ. Đâu đó biết bao gương tuổi trẻ Việt Nam (thế hệ 8x, 9x) đang ngày đêm góp sức cho cộng đồng từ những việc làm thường nhật, ẩn trong những khát vọng vươn lên, vượt qua gian khổ đời thường từ lao động, sáng tạo…
Yêu nước đâu nhất thiết là hò hét lên thì người khác mới biết. Yêu nước cũng không phải là chèo kéo bầy đàn làm mất trật tự nơi công cộng mới là có bản lĩnh. Nhưng rất tiếc vẫn còn một thiểu số nhầm lẫn về điều đó, và không ít trong số họ đã không còn trẻ!
Giáo sư Tương Lai, một người cũng khá nổi tiếng trong giới trí thức bởi những vị trí công việc mà ông từng trải qua, những bài viết, công trình nghiên cứu mà ông được tung hô,… nhưng cũng không ít tai tiếng từ cách hành xử rất bản năng của ông, khi ông còn ở các vị trí công việc ấy… Ông nay đã già. Đúng lý cái danh giá sẽ mãi không mất đi mà sẽ mãi đi vào lịch sử, cái tai tiếng rồi cũng sẽ bị quên đi bởi người Việt Nam vốn rất vị tha, nếu…
Sai lầm của ông Tương Lai cũng đã quá rõ. Chúng ta cảm thông là tuổi ông đã cao nên sự minh mẫn theo thời gian cũng giảm đi đáng kể, vì đáng lý ra ông đã phải không ngoan hơn, chín chắn hơn. Nhưng chúng ta cũng khó có thể tin là ông đã “bất cẩn mà ngộ nhận thông tin”, vì là một người làm công tác nghiên cứu khoa học không thể có sai sót lớn như thế được, hơn nữa, trước khi phát hành văn bản “Thư khẩn gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang”, ông Tương Lai đã gửi đi khá nhiều nơi để lấy ý kiến đóng góp, trong đó có ông Hà Sỹ Phu, nhạc sỹ Tuấn Khanh, cô Từ Huy…như thế, ở đây đương nhiên có mục đích khác, mục đích đó là gì, thế nào… bạn đọc tiếp tục theo dõi, sẽ biết.
Điều chúng tôi muốn nói đến ở đây là: Bản lĩnh của một trí thức gạo cội.
Ông là một trí thức? – Không ai phủ nhận.
Ông đã hành xử sai khi soạn thảo và kêu gọi thí thức ký “Thư khẩn gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang” để đòi trả tự do cho PU chỉ dựa trên “thông tin mạng” ? – Thực tế đã chứng minh.
Ông đã nhận thức và can đảm đứng ra nhận lỗi trước 143 trí thức (trừ ông) bị ông lôi kéo và trước công chúng? – Không hề, bằng chứng là ông còn cố tìm cách nguỵ biện qua lá thư gửi ông Hồng Lê Thọ, được đăng trên trang “Người lót gạch”.
Là một trí thức gạo cội. Khi thấy việc làm của mình sai mà không dám can đảm nhận trách nhiệm thì… ông không xứng đáng là một trí thức.
Vậy, chỉ vì “thương PU” mà giờ đây một “Giáo sư Tương Lai” đã không còn tương lai nữa, bởi lẽ trong mắt công chúng, ông đã không còn là một trí thức chân chính: dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tri thức là cái chất mà ông tích luỹ được cả cuộc đời để làm nên một “nhà trí thức Tương Lai”. Vậy mà chỉ trong chốc lát thôi, chính ông đã làm vỡ tan nó, vì lẽ gì? chắc hơn ai hết, ông là người hiểu rõ. Thật tiếc! tiếc cho ông và tiếc cho những trí thức đã tin ông tham gia vào cái điều dại dột ấy.
Nông Tá Điền

5 nhận xét:

  1. Đúng là sai một ly, đi một dặm...

    Trả lờiXóa
  2. Ông này bệnh lâu rồi, h là lúc bệnh phát năng nhất đó :))

    Trả lờiXóa
  3. Tương lai vận với tai Ương một vần.

    Trả lờiXóa
  4. Văn Thanh Nguyễn07:32:00 26 thg 11, 2012

    Hay quá, xin sửa một ít về chính tả
    Tương Lai vận với Tai Ương một vần

    Trả lờiXóa
  5. Trí thức như ông Tương Lai thì hèn quá. tớ dám cá là nếu ai đó lại kêu gọi ký tên một cái đại loại tương tự như vừa rồi thì lão này chẳng tự ái, tự trọng gì lại lao vào nữa cho xem.

    Trả lờiXóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.