Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Đầu xuân bàn chuyện quốc gia và nghĩ về đám ruộng

Nếu việc cải cách thể chế chính trị của một quốc gia đơn giản như việc cải cách một đám ruộng thì một mình Bần đây cũng có thể làm được chứ chẳng cần tới cả một cái "Ban Cải cách thể chế" nghe có vẻ quan trọng, ghê gớm và được rêu rao ầm ỉ như cái cách mà Phạm Chí Dũng cùng một đám thuộc hạ, lâu la trong "Hội nhà báo độc lập Việt Nam" đã làm trong thời gian qua.

Theo Bần nghĩ, việc cải cách thể chế chính trị của một đất nước là việc rất hệ trọng nhưng cũng vô cùng cấp bách trước tình hình, bối cảnh xã hội trong nước và quốc tế như hiện nay. Tuy nhiên, việc đổi mới thể chế như thế nào là theo đa số nguyện vọng của toàn thể nhân dân và phải do những cơ quan đại diện hợp pháp của dân tiến hành chứ không phải theo cái cách đổi mới theo ý muốn của một người hay một nhóm người như Phạm Chí Dũng rồi đem ra áp dụng chung cho toàn xã hội.
Cái kiểu cải cách như Phạm Chí Dũng chỉ nên áp dụng trên chính mảnh vườn nhà anh ta thì hợp lý hơn và cũng sẽ phù hợp hơn đối với một con người tuy là Tiến sĩ nhưng có đầu óc nông dân như Phạm Chí Dũng, đó là suy nghĩ của Bần. Một người nông dân như Bần thì chắc cũng chỉ nghĩ đến mức đó. Sỡ dĩ Bần không dám nghĩ sâu xa về ý tưởng cho ra đời cái "Ban Cải cách thể chế" vì Bần cho rằng Phạm Chí Dũng cũng là một công dân tốt, một lòng vì đất nước nhưng do năng lực có hạn và nhận thức chưa tới nên nhất thời bồng bột.
Nếu những nhận định của Bần về Phạm Chí Dũng là sai lầm chưa đúng vì bên trong những hoạt động vì nước, vì dân đó của Dũng còn có những động cơ, mục đích khác thì Bần thì Bần cũng xin thua bởi tầm nhìn của Bần cũng chỉ đến thế.
Tuy nhiên, vì tính tò mò muốn biết và cũng vì trách nhiệm của một công dân đối với đất nước, Bần cũng xin đưa ra một vài nhận định về động cơ, mục đích của Phạm Chí Dũng khi lập "Ban Cải cách thể chế" để bà con cùng xem xét, đánh giá:
Thứ nhất: Để Phạm Chí Dũng khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với số dân chủ khác. Ai cũng biết rằng Dũng tự cao, tự đại, ảo tưởng về năng lực, sức mạnh của bản thân và thậm chí ảo vọng về chính trị cho nên ở bất kỳ một Hội, Ban nào Dũng có mặt, Dũng đều xung phong nhận vai trò Chủ tịch hoặc Trưởng ban.
Thứ hai: Phạm Chí Dũng và số thành viên "Hội Nhà báo độc lập Việt Nam" muốn khuếch trương thanh thế, gây tiếng vang cho Hội. Chẵng biết cái ban đó của Dũng có làm nên trò trống gì không nhưng nếu mang ra để lên mặt dạy đời với các tổ chức khác thì thừa sức.
Thứ ba: Gây sự chú ý và kêu gọi sự tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nhất là những thành phần có tư tưởng bất mãn với Nhà nước. Bất kỳ một tổ chức nào hoạt động trên lĩnh vực dân chủ, kể cả trong và ngoài nước thì yếu tố tài chính là yếu tố sống còn, quyết định sự thành bại. Vì lý do đó, hoạt động dân chủ được xem như là một hoạt động kinh doanh...
...

Một vài suy nghĩ đầu xuân năm mới 2015...

6 nhận xét:

  1. Lâu quá bác Bần mới trở lại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải lo chuyện cơm áo gạo tiền cho gia đình cô Lê Lan Hương ạ. hehe. Chúc cô Lan Hương năm mới có nhiều thành công mới...!

      Xóa
  2. Hành động dùng ý chí của một nhóm người nhỏ áp đặt lên toàn xã hội. Giống như việc bắt toàn dân phải tuân theo những ý chí chủ quan của một số người. ĐÓ là quan điểm tiêu cực và có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc Bần Cố Nông Việt Nam 2015 thành công.

    Trả lờiXóa
  4. Theo cá nhân tôi thì Phạm Chí Dũng đã tự đề cao quá bản thân mình, và anh ta lầm tưởng rằng mình là thiên tai và bản thân anh ta có thể hiểu hết cả xã hội. Giống như việc anh ta đang cố một tay che hết bầu trời vậy. Điều đó là không thể.

    Trả lờiXóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.