Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Bà con ơi, ra mà xem…



Bần vô cùng “cảm kích” và “xúc động” khi đọc được bài của “giáo sư” Tương Lai (hay còn gọi là PGS Tai Ương) viết về bà con nhà Bần qua bài “Đất, khát vọng và nghịch lý”.
Phận “chân đất, mắt toét” như chúng Bần, để đọc hết bài viết dài gần chục trang (mà lạ là vị PGS này rất hay viết dài dòng) thú thực mất khá nhiều thời gian, hơn nữa, ỷ có chút chữ nghĩa, ỷ có chút kiến thức, lại thêm cái bản tính cố hữu ưa khoe chữ, ưa khoe kiến thức …nên PGS phóng bút bạo quá khiến nhà Bần đây theo hơi đuối. Nhưng thấy PGS viết về bà con nhà mình nên cũng tò mò mà ráng đọc cho xong. Đọc gần chục trang mà PGS miên man giải bầy, Bần tôi mạn phép rút lại thành mấy dòng như sau:
PGS lấy mấy vần thơ cụ Đồ Chiểu ngày xưa, và vài câu của nhà thơ Nguyễn Đình Thi, nhà văn Victor Hugo để ví von chuyện ngày nay. PGS dẫn dắt để mọi người hiểu cho được đất và người nông dân như chúng bần là có mối quan hệ mật thiết với nhau và có truyền thống là thế. PGS cũng ca ngợi bản tính bà con nhà Bần là hiền lành, chân chất, nhưng khi làm cách mạnh thì lại là lực lượng quan trọng, triệt để nhất, đã đóng góp không nhỏ cho thành quả cách mạng hiện nay. Đó là chuyện ngày xưa!
Ngày nay, PGS lấy vụ nông dân Thái Bình (1997) và vụ nhà anh Vươn (2012) để làm điển hình cho thực trạng người nông dân bị mất và nổi dậy đòi chính quyền trả lại đất. PGS không quên phê phán cái cơ chế của chính quyền nước ta làm nảy sinh “nhóm lợi ích” chuyên trục lợi và ca ngợi những hành động nổi dậy đó là chính đáng.
Rồi PGS túm lại rằng thì là lần kêu gọi bổ sung và sửa đổi Hiến Pháp 1992 kỳ này, nhất là phần liên quan tới đất đai cần phải hỏi ý kiến bà con nhà Bần, vì đất đai vốn dĩ là của tổ tiên nhà Bần để lại. PGS không quên kêu gọi Hội Nông dân cần phát huy vai trò của mình để bày tỏ quan điểm theo cách mà bên Tây họ làm đó là : thúc đẩy xã hội dân sự.
Đó, gần mười trang của PGS, Bần tui chắt lọc ra từng ấy chữ. Bần không có nhiều chữ nên cứ túm cho nó ngắn mà dễ hiểu, miên man quá, cao siêu quá đau đầu lắm lắm PGS ạ.
Bần vốn mới có bài ngắn về thái độ và cách hành xử thiếu văn hóa của PGS Tai Ương khi phán người đứng đầu cái tổ chức mà vị PGS này hiện vẫn đang là thành viên là “đầu óc đặc sệt”, trước đó, Bần cũng đã nhắc nhiều tại blog này về những việc làm trái khuấy của ông… những mong ông đọc được mà giác ngộ chút chút. Nay đùng một cái, thấy ông có bài bênh mình thì mới đầu cũng lấy làm lạ, lầm tưởng là ông đã thay đổi, nhưng nào ngờ…
Đọc các bài viết, phát biểu của PGS, Bần có cảm giác giờ đây PGS đã không còn xem mình là người đứng chung hàng ngũ của tổ chức ĐCSVN nữa, vì lời lẽ của PGS đầy ác cảm chủ quan. Người xưa ví: khi thương, thương cả dáng đi, khi ghét, ghét cả tứ chi họ hàng… có lẽ ứng với PGS thật là xác đáng. Bần tôi phỏng đoán PGS trước vì một chút hậm hực cá nhân nhưng không được giải tỏa kịp thời, lâu ngày phát triển thành ung nhọt, rồi chuyển sang ung thư. Giờ đây khối u trong đầu PGS phát triển qua lớn nên những nhận thức khách quan, những vấn để chính đáng gần như bị những suy đoán chủ quan tiêu cực lấn át, vì thế những điều hay, nhẽ phải trong xã hội, của chế độ, PGS ngày càng không không đủ khả năng nhận diện nổi. Vì thế, mỗi chữ viết ra, mỗi lời phát biểu, PGS cứ tưởng mình là nhất, đám lãnh đạo Đảng, nhà nước chỉ là cỏ rác, chỉ biết tham ô, nhũng nhiễu mà không biết điều hành xã hội.
Nhưng riêng với Bần, Bần cho rằng PGS không đủ tư cách để nói về chuyện đất đai của bà con nhà Bần (mặc dù những câu PGS viết rất thống thiết như chính PGS cũng là nhà nông vậy). Trước hết, thân phận PGS không thể cho Bần tin rằng PGS có thể rung động để đồng cảm với hoàn cảnh bà con nhà Bần được. PGS vốn là con trai của một quan thầy thời Pháp, tới chức danh Tổng đốc, chỉ biết đè đầu cưỡi cổ, chà đạp thân phận bà con nhà Bần, nay PGS lại cao giọng nói chuyện nhân nghĩa, ra vẻ thanh cao nói thay cho những người thấp cổ bé họng nhà Bần thì thật đáng xấu hổ. Thứ hai, có người đã cho hay rằng PGS vốn đã chẳng trong sáng gì khi còn là Viện trưởng Viện Xã hội học, từng dính vào mấy vụ tham ô tài sản, tham nhũng chèn ép cấp dưới, hiện giờ hồ sơ khiếu nại về PGS vẫn còn đó. Thêm nữa, PGS tuy không trực tiếp đứng tên trên giấy tờ tài sản, nhưng giới trí thức TPHCM chẳng lạ gì về các căn hộ ở đường Hồ Văn Huê (Quận Phú Nhuận), căn hộ ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7), mảnh đất 450m2 ở Phường An Khánh (Quận 2), mảnh đất 1.500m2 ở Cần Giờ… lẽ nào không liên quan đến PGS và quá trình “tham gia lãnh đạo”?
Người xưa đã nói rằng: những kẻ mồm loa mép giải đích thị là phường xảo ngôn, nói trắng thành đen, nói đen thành trắng. Có nhà báo Trường Sơn đã viết PGS là “gã tráo bài ba lá”, PGS đã đọc được chưa?
Dù sao, PGS đã cất công viết gần chục trang để biểu lộ sự đồng cảm với bà con nhà Bần, thì Bần cũng xin lấy phép lịch sự nói lời cám ơn về công sức ấy một tiếng. Nhưng thôi PGS ạ, làm cái gì đó nó trong sáng và chính đáng hơn đi… Bần khuyên thật đấy!

12 nhận xét:

  1. Lạ nhỉ. Ông Tai Ương này mà còn đủ tư cách là đảng viên CS à. Cần phải xem lại chi bộ quản lý của ông ta chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. học nguyễn văn ! Thật không ai lù đù và bị nhồi sọ lâu như chú ! Tội nghiệp ! Phải chính xác thế này này : Đảng CS mà còn đủ tư cách để kết nạp Giáo Sư Tương Lai là đảng viên à ?
      Đồ con lợn !
      Hé hé hé...!!!!

      Xóa
  2. Ông Tai Ương này cho hạ cánh an toàn rồi mà vẫn còn hậm hực. Những người như ông làm cho ĐCS bị mang tiếng trước dân.

    Trả lờiXóa
  3. Bọn lề phải ngu hơn lợn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ biết ẳng lên một tiếng thế này thôi sao? không biết nói lý lẽ thì nặc nô thuộc diện gì dzậy cà?

      Xóa
  4. Lý lẽ gì khi một Đảng độc tài lãnh đạo, độc diễn mọi lĩnh vực bằng cơ chế xin cho,biến sai thành đúng. Chỉ thương người dân thấp cổ bé họng là bị thịt. l

    Trả lờiXóa
  5. Giữ chùa thờ phật thì được ăn... oản. Hiểu chưa bọn lề phải?

    Trả lờiXóa
  6. LÍNH TRINH SÁT06:58:00 10 thg 5, 2013

    Bần ơi! Nhà bần mấy đời làm nghề bán nước rồi?. Biết điều thì im cái mồn đi, đừng có sủa lung tung để tiếng sấu cho CON CHÁU NHÀ BẦN, nó đào mả bần đổ xuống sông thì tội nghiệp. Thế nhé, chúc bần tuần nay được phiếu ngoan !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chu choa, mi con ai, ăn cái chi mà điêu ngoa, bạt mạng dzậy trời...mồ mả nhà Bần có liên quan đến mồ mả nhà mi đó con ạ, mi làm như mi từ trên trời rơi xuống, từ đá nứt ra dzậy. Có đứa con cháu như mi thật vô phúc, vô phúc... ở đây người ta đang nói chuyện lý lẽ mà mi lôi mồ mả tổ tiên ra chửi thì chẳng phải là đồ phản phúc sao?

      Xóa
    2. ủng hộ lính trinh sát.. nhà Bần nói gì ra cũng thối cả.. cũng là lủ hại dân bán nước thôi... ko biết tổ tiên nhà bần dưới suối vàng có tức ói máu ko nữa... đẻ ran nòi giống bán nước... bần hãy xem lại tư cách của mình nhé...

      Xóa
    3. ủng hộ ý kiến hay của Chị Huê quá chuẩn nhưng Chị Huê thông cảm dân mình còn quá nhiều người bị u mê xin hỏi Nặc Danh nói vụ bán nước có phải là vụ bán 2 quần đảo hoàng sa và trường sa đúng không ? theo ngu ý của thần thì vụ này đâu phải Nhà Bần bán đâu điều tra lại rồi hãy kết án nhé .hi hi hi..

      Xóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.