Những
ngôn từ càng cao cả thì chiêu bài nhân cách càng bộc lộ
trơ tráo đến đau lòng. Trong những toan tính, những kẻ
đứng sau Vũ đã bất chấp sự thật để sơn son thiếp
vàng lên một cá nhân tầm thường và nhỏ mọn.
Không
thể phủ nhận được rằng mỗi quốc gia đều cần
những nhân cách lớn để tạo ra những động lực xây
dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, nhu cầu đó
không thể trở thành áp lực để mỗi chúng ta và cả xã
hội trở nên dễ dãi trong việc đánh giá một con người.
Sự nhầm lẫn về nhân cách sẽ tạo ra những hệ lụy
trầm trọng đối với những giá trị đạo đức chung
cũng như đối với nhận thức của mỗi cá nhân. Nó tạo
ra cơ hội cho những kẻ tầm thường và những kẻ vô
đạo đức nhân danh những tín điều cao cả để phục
vụ những mục đích ích kỷ, mặt khác, có người vô
tình, có người hữu ý tạo nên sự hỗn loạn trong dư
luận. Trong sự hỗn loạn đó, sự thật về nhân cách Cù
Huy Hà Vũ đã bị làm ngơ.
Với
những mục đích khác nhau, một số cá nhân đã muốn đặt
Cù Huy Hà Vũ vào vị trí của một người hùng. Bằng
việc kích động tâm lý thần tượng cá nhân, bằng việc
khoác lên Vũ sự lấp lánh của lý tưởng và sự xả
thân, bằng các xảo thuật để gọt đẽo một hình
tượng, họ đã quên mất việc trả lời một câu hỏi
cơ bản. Đó là câu hỏi về nhân cách thật sự của Cù
Huy Hà Vũ.
Trước
năm 2005, không nhiều người biết đến Vũ. Nhưng đối
với phần lớn cán bộ Học viện Quan hệ quốc tế thời
ấy, Vũ không phải là cái tên xa lạ. Con người này được
biết tới bởi sự vô trách nhiệm và vô kỷ luật trong
công việc. Sau một thời gian dài đi du học, dù đã báo
cáo bảo vệ luận án tiến sỹ nhưng Vũ không hề có một
đóng góp dù nhỏ trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy
ở trong hay ngoài Học viện. Suốt 25 năm, từ 1979 đến
2004, Vũ không đi du học thì cũng chỉ đến cơ quan để
lĩnh lương.
Bỗng
nhiên năm 2005, người ta thấy Vũ xuất hiện trong dư luận
với một bộ quần áo mới: một người bảo vệ những
giá trị văn hóa nói riêng và đất nước Việt Nam nói
chung trong vụ kiện đồi Vọng Cảnh. Từ một tiến sỹ
không lao động, không cống hiến nhưng chưa bao giờ để
sót một đồng lương thoắt đã mang bộ mặt của một
người yêu nước. Từ đó trở đi, Vũ xuất hiện nhiều
hơn trước công luận. Vũ tự ý bỏ việc và chăm chỉ
đi kiện. Và những vụ kiện của Vũ hầu như đều đóng
một vai là "bảo vệ văn hóa". Năm 2006, Vũ tiếp
tục kiện album Chat với Mozart của ca sĩ Mỹ Linh và nhạc
sĩ Dương Thụ vì cho rằng việc đặt tên và lời tiếng
Việt cho các tác phẩm của các tác giả nhạc cổ điển
trong album này đã "vi phạm quyền nhân thân" của
họ.
Phải
chăng mơ ước cống hiến vì đất nước, vì dân tộc đã
đột ngột đến với Vũ sau 25 năm câm lặng? Nếu câu
trả lời là có, tại sao Vũ không đến Học viện Ngoại
giao làm việc mà chỉ ở nhà, mở văn phòng luật nhưng
vẫn lĩnh lương đều? Lẽ nào một người đang cố gắng
để cống hiến cho xã hội lại có thể vui vẻ nhận
những đồng lương từ ngân sách nhà nước mà không hề
lao động?
Mọi
chuyện bỗng trở nên dễ hiểu khi sau những vụ kiện
đó, năm 2006, Vũ đã nộp đơn tự ứng cử chức Bộ
trưởng Bộ Văn hóa -Thông tin. Vũ đi kiện về những vấn
đề văn hóa không phải vì văn hóa hay vì đất nước.
Đó chỉ là một sự chuẩn bị cho việc thực hiện một
tính toán cá nhân: làm Bộ trưởng. Và tính toán cá nhân
này càng trở nên rõ ràng hơn khi năm 2007, Vũ tiếp tục
ứng cử đại biểu quốc hội. Như thế, văn hoá dân
tộc, di sản của đất nước hay tinh hoa văn hoá nhân
loại... đều bị Vũ biến thành con bài cho cuộc chơi vì
những toan tính cá nhân.
Cho
đến giai đoạn này, con đường Vũ đi chỉ là con đường
của tham vọng về quyền lực và danh vọng. Những cố
gắng hết mình của Vũ dường như chỉ nhằm mục đích
tạo nên sức ép dư luận để tìm một chỗ đứng trong
bộ máy. Nhưng khi không đạt được mục đích đó, Vũ
trở thành kẻ chống phá chính bộ máy mà mình đã mơ
ước được đứng vào. Từ đây, Vũ xuất hiện nhiều
hơn trên các phương tiện truyền thông, nói năng về lý
tưởng một cách hoa mỹ hơn và thực hiện những vụ
kiện ầm ĩ hơn.
Và
trước khi đi kiện, Vũ cũng từng là người bị kiện.
Mà đặc biệt hơn, Vũ bị kiện bởi chính bác mình, em
ruột mình, và bố đẻ mình. Ngày 28/10/2003, đích thân cố
nhà thơ Cù Huy Cận đã có đơn gửi chính quyền UBND quận
Ba Đình, UBND phường Điện Biên và các cơ quan báo chí-
truyền thông kiện Vũ cấu kết với gia đình nhà vợ
nhằm gây khó khăn cho chính gia đình mình.
Nguyên
văn ông viết: "Tôi cảm thấy bị xúc phạm khi được
biết ông Nguyễn Bá Phụng (bố chị Nguyễn Thị Dương
Hà) với sự giúp sức của vợ chồng anh Cù Huy Hà Vũ và
chị Nguyễn Thị Dương Hà đứng tên ra kinh doanh giải
khát trên miếng đất có cổng 24B Điện Biên Phủ (sát
liền với số 26 Điện Biên Phủ nhìn ra đường Điện
Biên Phủ) thuộc chủ quyền của tôi theo Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ số 474/TTG ngày 16/7/1996. Mặc
dù tôi đã bố trí cho vợ chồng anh Cù Huy Hà Vũ và chị
Nguyễn Thị Dương Hà sử dụng làm chỗ ở căn nhà cấp
4 có diện tích khoảng 28m2 có khoảng không bên trên, mặt
phố Trần Phú giáp với khu nhà 21 Trần Phú và nhà ông
Vũ Quang Triệu và bảo ban, khuyên răn vợ chồng anh Hà Vũ
không được cản trở, gây khó khăn cho tôi và gia đình
trong việc sử dụng miếng đất có cổng 24B Điện Biên
Phủ nói trên làm lối đi vào nhà nhưng vợ chồng anh Hà
Vũ phối hợp với ông Nguyễn Bá Phụng vẫn cố tình
chống đối, bất chấp".
Nực
cười thay, và cũng chua xót thay, khi con người ấy với
những toan tính ấy bỗng trở thành điển hình của lý
tưởng và hy sinh trong những mỹ từ lấp lánh của một
số cá nhân tự nhận mình "học theo Cù Huy Hà Vũ".
Sau khi đặt mục đích cá nhân lên trên mọi hiểu biết
và danh dự, Vũ trở thành Cù tiên sinh, trở thành vầng
dương, trở thành trái tim Đankô…
Nhóm
người đang tung hô Vũ thừa hiểu rằng một kẻ phản
bội lại chính bố mình thì có gì mà không dám phản
bội? Thế nhưng kẻ bỏ đi ấy vẫn có những giá trị
để lợi dụng. Thứ nhất, Vũ là kẻ có đầy đủ bằng
cấp. Thứ hai, Vũ là con của một nhà cách mạng lão
thành. Thứ ba, Vũ là kẻ hoạt ngôn. Thứ tư, Vũ là kẻ
điên cuồng vì tham vọng. Thứ năm, Vũ không có cơ hội
để làm chính trị một cách tử tế. Trong bối cảnh ấy,
không khó để nhận thấy rằng nếu bơm vào đầu Vũ
những tham vọng và vuốt ve bởi những lời tung hô, Vũ
sẽ trở thành kẻ bất chấp tất cả để thỏa mãn ảo
tưởng vĩ cuồng của mình.
Theo
một kịch bản được tính toán kỹ lưỡng dựa trên
logique tâm lý Vũ, từ năm 2007, Vũ xuất hiện nhiều hơn
trên các diễn đàn. Những vụ kiện và phát ngôn của Vũ
vẫn dựa trên chiêu bài vì văn hóa, vì đất nước nhưng
thực chất là chĩa thẳng mũi nhọn vào bộ máy lãnh đạo,
nơi Vũ đã mơ ước được tham dự. Vào ngày 19/6/2010,
trong bài phỏng vấn của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA, Vũ
đã nêu ra yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trả lời phỏng vấn của
Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA ngày 29/4/2010, Vũ đã bình luận
về Chiến tranh Việt Nam. Trả lời phỏng vấn đài VOA về
cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông, Vũ cho rằng đồng
hành quân sự với Hoa Kỳ để đối phó với Trung Quốc
là "mệnh lệnh của thời đại".
Sự
chuyển biến trong nội dung, đối tượng đề cập và
thông điệp của các phát ngôn qua miệng Cù Huy Hà Vũ cho
thấy Vũ đã nhắm tới một mục tiêu lớn hơn cương vị
Bộ trưởng. BBC tiếng Việt, Đài châu Á tự do và RFI
chào đón Vũ với một mật độ thường xuyên và những
lời bình trịnh trọng. Vũ đã chính thức trở thành một
quân cờ trên bàn cờ chính trị mà mỗi nước đi được
tính toán từ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Thừa
hiểu rằng Vũ chẳng có tư cách gì về trí tuệ cũng như
phẩm giá để nói về những vấn đề trọng đại của
đất nước, những kẻ đứng sau Vũ cũng ráo riết chuẩn
bị cho Vũ một nhân cách "vĩ đại" nhằm tạo ra
một sự tương xứng "danh chính ngôn thuận". Sự
"tụng ca" gây tiếng vang bằng những ngôn từ lấp
lánh "Anh nguyện hiến dâng. Anh nguyện dấn thân. Anh
nguyện làm bó đuốc soi đường. Anh là vầng dương, là
bình minh sẽ xua tan bóng đêm lọc lừa. Anh ngời sáng hào
quang công lý…". Cùng theo chiều hướng suy tư đó,
Vũ đã trở thành "anh hùng dân tộc", "người
phi thường", "kẻ sĩ Đông phương"…
Những
ngôn từ càng cao cả thì chiêu bài nhân cách càng bộc lộ
trơ tráo đến đau lòng. Trong những toan tính, những kẻ
đứng sau Vũ đã bất chấp sự thật để sơn son thiếp
vàng lên một cá nhân tầm thường và nhỏ mọn.
Điều
nguy hiểm ở đây là nhân cách thật sự của một con
người không còn được tôn trọng nữa. Bằng việc ngợi
ca một kẻ lợi dụng những tín điều thiêng liêng để
đạt tới tham vọng quyền lực, những kẻ ủng hộ Vũ
đã chà đạp lên đạo đức và làm biến dạng tình yêu
nước. Vì mục đích của mình, nhóm người này tiếp tục
đồng lòng để một kẻ bại hoại về tư cách và danh
dự rao giảng về những giá trị thiêng liêng của cuộc
sống. Nhóm người này không chỉ biến Vũ thành một quân
cờ mà thông qua Vũ biến cả những giá trị thiêng liêng
của xã hội như độc lập, tự do, dân chủ và nhân
quyền thành quân cờ để đạt được mục đích của
mình. Vũ đã là một kẻ phản bội luân lý và đạo làm
người. Nhưng những người lợi dụng Vũ, đau lòng thay,
đã phản bội chính danh dự và trí tuệ của mình.
Trở
lại với thực tế cuộc sống, trong tất cả những vụ
kiện tụng và tranh chấp Vũ đã tham dự có một vụ
tranh chấp dằng dai nhất, nhiều toan tính nhất. Đó là
vụ tranh chấp căn biệt thự số 24 Điện Biên Phủ. Theo
sự phân chia bằng văn bản công chứng của cố thi sĩ
Huy Cận thì Cù Huy Hà Vũ chỉ được một phần của căn
biệt thự. Tuy nhiên theo bà Trần Lệ Thu, vợ cố thi sĩ,
Cù Huy Hà Vũ vẫn tiếp tục âm mưu chiếm đoạt cả căn
biệt thự. Đây là sự bất chấp pháp luật của một kẻ
luôn vỗ ngực là tiến sỹ luật học. Và đó là nguyên
nhân sâu xa cho sự tranh chấp vẫn chưa đi đến hồi kết.
Cù
Huy Hà Vũ đã phản bội lại những tín điều thiêng
liêng khi coi đó là phương tiện, đã phản bội lại gia
đình khi đặt quyền lợi cá nhân lên trên hết, đã phản
bội lại học thức khi hành xử bất chấp pháp luật. Và
như thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi Vũ phản bội
lại cả đất nước và dân tộc. Việc áp dụng chiêu
bài nhân cách cho một kẻ tầm thường nhỏ mọn như vậy
chỉ cho thấy mưu đồ quyền lực của những kẻ vẫn
tung hô và ủng hộ Vũ. Những mỹ từ đã trở thành công
cụ lừa đảo cho phủ lên những dã tâm chiếm đoạt
thay vì sự cống hiến và hy sinh thật sự cho đất nước
và dân tộc.
Sự
thật về nhân cách Cù Huy Hà Vũ là một sự thật mà
những người thân của ông ta biết, những người hàng
xóm của ông ta biết, những người đồng nghiệp của
ông ta biết, và cả những người đang tôn vinh ông ta như
biểu tượng của đất nước cũng đều biết. Nghĩ cho
số phận của nhân dân, nghĩ cho những cái đầu non nớt
với trái tim nhiệt huyết và ngây thơ của những người
Việt trẻ tin và yêu những trí tuệ lớn đang ngày càng
hiếm hoi của đất nước, có ai đặt câu hỏi về một
sự thật đang cố tình bị làm ngơ?
Một
phán quyết trong một phiên toà có thể quyết định số
phận của một con người. Nhưng phán quyết trong toà án
lương tâm của những con người đang là ngôi đền gìn
giữ tinh hoa trí tuệ cho một dân tộc, nhất là khi dân
tộc đó đang đứng trước những thử thách của các
cuộc xâm lăng văn hoá và sự xói mòn các giá trị đạo
đức... có thể quyết định số phận của cả một đất
nước. Làm ngơ trước sự thật về nhân cách một con
người, khi mà con người ấy đang cố, và đang được
đám đông tri hô khoác lên mình chiếc áo tri thức và đạo
đức để đại diện cho một dân tộc, đó chính là phán
quyết lạnh lùng của mục đích cá nhân trước lương
tri của người trí thức. Sự thật không phải là điều
bí ẩn phải kiếm tìm, sự thật là điều hiển hiện mà
con người phải đối diện để chấp nhận.
Xung
quanh cái tên Cù Huy Hà Vũ là những cuộc chiến ngôn từ
ầm ĩ, những lời nói nhục mạ trao đi đổi lại. Tôi
chợt nhớ một câu văn ngắn của một văn hào tôi đã
đọc trong sách giáo khoa phổ thông: "Rồi chiến tranh
sẽ đi qua, rồi tiếng súng sẽ im ắng dần, những cuộc
cách mạng cũng thôi gào thét, chỉ còn tấm lòng em chung
thuỷ, dịu dàng và chan chứa tình yêu thương". Cần
rất nhiều lòng dũng cảm, cần lắm lắm một trái tim
ngay thẳng, cần lắm lắm một lòng yêu sự thật để có
thể chan chứa tình yêu thương - đó chính là nhân cách
mà mọi xã hội, mọi đất nước đều cần để vươn
lên.
Fukushima
tan hoang sau cơn địa chấn và sóng thần, nhưng những
người dân Fukushima vẫn trở về bãi đất trống hoang
tàn với nghị lực mạnh mẽ và niềm tin vào ngày mai.
Bởi trong những lúc khó khăn nhất, giữa sống và chết,
từng người dân Nhật vẫn giữ gìn trọn vẹn nhân cách
của mình. Với người Việt tự ngàn xưa, trải qua chiến
tranh liên miên không dứt, rồi thiên tai, rồi nhân họa,
mất tất cả rồi gây dựng từ tay trắng, cũng chỉ bằng
nhân cách và trái tim chan chứa yêu thương mà thôi.
Người
con trai của cụ Phan Châu Trinh, khi sức lực đã quá yếu,
ông đã xin được về nước để chết, để có thể
không là gánh nặng cho cha. Và cụ Phan, cho đến giây phút
cuối của cuộc đời, vẫn chan chứa yêu thương những
người dân Việt lầm than dốt nát, đau đáu một lòng
"khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh". Bởi
nỗi đau lớn lao của cuộc đời người yêu nước ấy
là nỗi đau dân trí. Còn gì đau đớn hơn khi tội ác
hoành hành và lương tri bị xói mòn bởi sự ấu trĩ và
dốt nát, khi số phận của nhân dân ngàn đời bị lợi
dụng trong toan tính quyền lực và danh vọng của một số
người được học.
Người
trí thức Việt, xin đừng mất đi nhân cách ấy, xin đừng
mất đi nỗi đau ấy, xin đừng đánh mất lương tri của
dân tộc gửi gắm trong trí tuệ mình.
QUÝTHANH (CÔNG AN NHÂN DÂN)
Tác "giả" Quý Thanh chỉ nói có một nữa sự thật. Mà một nữa sự thật thì là sự láo. Một kiểu bươi móc đời tư quen thuộc - đánh dưới thắt lưng - của DLV chờ lãnh sổ hươu.
Trả lờiXóaNày nhé... Vũ bị kiện bởi chính bác mình, em ruột mình, và bố đẻ mình..., Bác thì chả có lý do gì để kiện. Bố là nhà thơ Cù Huy Cận đã có thêm một đời vợ khác và em là "ruột" của bà sau. Nhà thì của bên ngoai (họ mẹ) của Vũ (Cậu Vũ là nhà thơ Xuân Diệu).
Vậy thì Ông bố gần đất xa trời kiện con để làm gì nếu chẵng phải vì quyền lợi của giòng con sau, mặc dù nhà nào phải của riêng ông ?
Rõ rồi nhé Bọn lưu manh núp bóng nhân dân.
Không rõ cái bác Trần Dân Tiên này ở phe nào mà bên CHHV thế kia nhỉ? Cho dù thế nào đi nữa thì một con người như CHHV không phải là tấm gương để các nhà rận xỹ, chấy thức ... vin vào đó để mà phát ngôn tùm lum tà la làm loạn trên mạng đc. Hãy trả lại sự trong sáng cho mạng Internet đi mọi người!!!!.
XóaNghe gì chú này cho mệt. Chú này là một trong những chú " rận" có tiếng trên mạng đấy. Nhưng chú chưa bao giờ dám vô các trang web của riêng ai cả. Chỉ dám vào các trang web công cộng thôi. Nhưng những phát biêu của chú đều được ghi lại làm bằng chứng, có một ngày sẽ tìm ra chú nó thôi.
XóaKhông nên bới móc đời tư khi chưa được kiểm chứng! Mà bới móc đời tư là 1 thủ đoạn hạ đẳng. Có ngon thì phân tích tại sao Vũ lại bị bắt đi!
Trả lờiXóaPhi thường quá, anh tuyệt thực 20 ngày
Trả lờiXóaHợi thể của anh vẫn béo quay như con lợn
Nhân xỹ và quần chúng bên ngoài mưu mô làm chuyện lớn
Kết quả như mơ, ăn được đống cứt quá là to.
Bài viết rất chính xác. Cảm ơn tác giả!
Trả lờiXóaViết trăng viết gió, vẽ rồng vẽ rắn gì đó thì cứ việc, mặc xác ! Nhưng Quý Thanh nào đó ( Hay Hữu Ước???) không được quàng cụ Phan Chu Trinh vào. Cụ không dính dáng, đếm xỉa gì đến chúng mày, để Cụ yên !
Trả lờiXóaquý thanh oi?Sao mà tồi thế
Trả lờiXóađệch mợ bọn tồi xóa còm của bố cái lũ bần nông nó thế
Trả lờiXóavố đau. đau đến nỗi những người yêu dân chủ thật sự không thể thốt nên lời. đau ở chổ vì một con đàn bà bất trí. nhưng mà không có vụ này thì thời gian cũng làm lộ tất cả những đặc tính có thể làm nên một leader hay không trong ông Hà Vũ ra thôi. ví dụ như điều kiện tù vua thì không bàn. vì rõ ràng ông vũ vô tội, vô tội thì không thể để chúng nó nhốt mình thế nào cũng được. ai đã đi tù đều biết không phải tự nhiên mà chúng nó cho hưởng điều kiện sống như thế. là vì chúng nó còn ngán ông. nhưng chúng sẽ chộp bất cứ cơ hội nào để cho công chúng thấy: ông chỉ là một thằng có cá tính mạnh, mạnh tới mức thành ích kỷ, khi ông sợ cả 1 cơn gió lùa, chấp với một thằng công sai làm đúng chức phận, không giống cử chỉ của các bậc “khoan dung đại độ, không giận mà oai” làm cách mạng. Thằng dân nó ngửi ra ngay. cs thâm lắm. Tôi thì tôi ngửi ra từ hồi ông chém gió với cái thằng người buôn gió. ông nói bậy cùng một thằng lưu manh về vấn đề tối kỵ ĐƯỢC MẤT: “chúng mày mất đéo gì, tao mất nhiều chứ, tao có tiền…” ông ấy quả đã mất đi rất nhiều người quí mến ban đầu. giờ lại đến vụ này. Chấm hết!
Trả lờiXóavố đau. đau đến nỗi những người yêu dân chủ thật sự không thể thốt nên lời. đau ở chổ vì một con đàn bà bất trí. nhưng mà không có vụ này thì thời gian cũng làm lộ tất cả những đặc tính có thể làm nên một leader hay không trong ông Hà Vũ ra thôi. ví dụ như điều kiện tù vua thì không bàn. vì rõ ràng ông vũ vô tội, vô tội thì không thể để chúng nó nhốt mình thế nào cũng được. ai đã đi tù đều biết không phải tự nhiên mà chúng nó cho hưởng điều kiện sống như thế. là vì chúng nó còn ngán ông. nhưng chúng sẽ chộp bất cứ cơ hội nào để cho công chúng thấy: ông chỉ là một thằng có cá tính mạnh, mạnh tới mức thành ích kỷ, khi ông sợ cả 1 cơn gió lùa, chấp với một thằng công sai làm đúng chức phận, không giống cử chỉ của các bậc “khoan dung đại độ, không giận mà oai” làm cách mạng. Thằng dân nó ngửi ra ngay. cs thâm lắm. Tôi thì tôi ngửi ra từ hồi ông chém gió với cái thằng người buôn gió. ông nói bậy cùng một thằng lưu manh về vấn đề tối kỵ ĐƯỢC MẤT: “chúng mày mất đéo gì, tao mất nhiều chứ, tao có tiền…” ông ấy quả đã mất đi rất nhiều người quí mến ban đầu. giờ lại đến vụ này. Chấm hết!
Trả lờiXóa