Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Trí thức chăn cừu và bầy sói



 Nhà bác Tư Mã Thiên lại có bài mới về trí thức, Bần đào cả gốc rễ về trồng tại đây để cả làng thưởng thức.

                     Trí thức chăn cừu và bầy sói

Ngày 16/12/2012, trang boxitvn.net đã đưa “Danh sách ký tên phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc từ đợt 1 đến đợt 15”. Đến lúc này thì việc ký tên đã nguội và tất nhiên có thể bình luận được. Tư Mã Thiên đưa nguyên văn để bạn đọc thấy là trang web của trí thức chỉ “phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc” thôi nhé, không rõ lý do phản đối. Tất nhiên, trước đây khi kêu gọi thì họ có nói là để phản đối Trung Quốc in đường lưỡi bò lên hộ chiếu nhưng không biết trong gần ngàn người trong đó có ai chỉ đọc cái tít trên mà nhắm mắt ký tên không hoặc chẳng cần biết đó là gì chỉ nghe “ký tên hả các bác, cho em vô với” !? Nghi ngờ như vậy vì vụ “sinh viên yêu laptop” Nguyễn Phương Uyên cũng có hơn 100 vị trí thức nhắm mắt ký tên vào đấy thôi.
Lần này chắc không ai phê phán động cơ yêu nước của những người ký tên như vụ Phương Uyên. Nhưng Tư Mã Thiên chờ đợi đến hôm nay chỉ để xem danh sách ký tên vụ Nguyễn Phương Uyên và vụ hộ chiếu lưỡi bò có gì khác nhau ? Như chúng ta đã biết, vụ Phương Uyên, những người ký tên lên án chính quyền “bắt người phản đối Trung Quốc xâm lược Biển Đông”, thì tất nhiên sang hộ chiếu đường lưỡi bò những 144 người đó đều sẽ ký tên. Thế nhưng không phải như vậy, sau khi bỏ công rà soát, Tư Mã Thiên thấy một số người ký tên trong vụ Phương Uyên đã không ký tên trong vụ hộ chiếu đường lưỡi bò, sau đây chỉ kể tên một số nhân vật nổi tiếng.
- Gia đình Giáo sư Ngô Bảo Châu gồm có 03 người: GS Ngô Bảo Châu, TS Ngô Huy Cẩn, TS Trần Lưu Vân Hiền.
- Một số trí thức trong nước như GS TS Phạm Duy Hiển, nguyên Viện trưởng Viện Nguyên tử Đà Lạt; luật sư Trịnh Đình Ban, nguyên Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM; TS Tô Văn Trường, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi miền Nam…
- Một số trí thức hải ngoại như TS Vũ Quang Việt, nguyên chuyên viên cao cấp thống kê kinh tế LHQ; PGS Trần Hải Hạc, Đại học Paris 13...
- Một số nhà đấu tranh dân chủ như TS Hà Sỹ Phu, TS Nguyễn Thanh Giang…
Đây có phải là chuyện lạ ? Tất nhiên, vì những người kể trên luôn là nhân vật trung tâm và nếu họ ký tên thì lúc nào cũng được ưu tiên xếp hàng đầu. Có nhà thơ Bùi Minh Quốc, Tiêu Dao Bảo Cự sao không có Hà Sỹ Phu ? Có Nguyễn Đăng Hưng sao lại vắng Trần Hải Hạc? Nguyễn Huệ Chi đây sao không thấy Nguyễn Thanh Giang ?
Giải thích về việc này, theo Tư Mã Thiên có thể đưa ra nhiều lý do:
- Trí thức rất bận nên không kịp ký tên. Tư Mã Thiên cá là nếu phỏng vấn thì 100% những người vắng mặt sẽ trả lời như vậy. Những lần ký tên trước thì họ đang rất rảnh nên luôn ở hàng đầu.
- Tất cả những người không ký tên lần này đúng là phản động thật. Lần trước là vì cô Phương Uyên rải cờ 3 sọc, chế tạo bom để đánh tượng đài Hồ Chí Minh ở Cần Thơ… nên họ phải lộ mặt ra để phản đối chính quyền. Còn lần này phản đối Trung Quốc thì không cần thiết. Chắc không phải là vậy rồi.
- Lý do thứ ba và khả năng chính là nguyên nhân của việc biến mất tên tuổi của những người kể trên. Họ không ký tên nữa vì đã quá sợ năng lực, trình độ và nhiệt huyết những trí thức khởi xướng vụ này. Kết quả vụ ký tên bảo vệ Phương Uyên của GS (hay PGS ?) Tương Lai như thế nào thì ai cũng biết, trí thức mất mặt thê thảm trừ một số vị trong bài viết “Miệng lưỡi của trí thức” của Tư Mã Thiên. Điều này có nghĩa là vụ ký tên lần này xem ra cũng ổn nhưng như câu chuyện cậu bé chăn cừu và bầy sói thì sau những việc làm vừa qua, nhiều người đã ngán ngẩm lắm rồi. Đến đây thì Tư Mã Thiên phát hiện ra một căn bệnh mới của trí thức: ký tên. Không biết các trí thức đã có bao nhiêu lượt ký tên rồi nhỉ ? Căn bệnh này của trí thức lan sang cả giai cấp nông dân, rồi Tư Mã Thiên cũng bị nhiễm nên đã ký tên vào bức thư gửi 144 vị trí thức bảo vệ Phương Uyên của bác Bần Cố Nông, tiếc là trí thức chỉ thích gửi thư cho Chủ tịch nước, Tổng Bí thư để bàn đại sự nước nhà chứ ai dư thời gian trả lời mấy ông nông dân.
Cuối cùng xin hoan hô gia đình Giáo sư Ngô Bảo Châu, hoan hô một số trí thức trong và ngoài nước, hoan hô luôn một số nhà đấu tranh dân chủ đã tự chữa lành căn bệnh…. ký tên online. Hy vọng sẽ tiếp tục có nhiều trí thức, nhà dân chủ sớm có được sự đề kháng trước căn bệnh lạ này.
Tư Mã Thiên, 12/2012

2 nhận xét:

  1. Hoàng Tam Bảo07:34:00 21 thg 12, 2012

    Là trí thức cần phải dám làm, dám chịu trách nhiệm. Khi làm thì cần phải biết suy luận trên những cơ sở thông tin xác thực, chính xác. Không thể hồ đồ theo kiểu hóng hớt như các bà ngoài chợ được. Làm việc gì cũng phải nhìn thấu đáo về mục đích, việc không đi tới đâu, hại nhiều hơn lợi thì làm để làm gì?
    Hoan hô gia đình GS Ngô Bảo Châu!

    Trả lờiXóa
  2. vao trang trelang.vn ma xem nhe ^^ hay lam

    Trả lờiXóa

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.