Theo Đôi mắt
Tôi đã đọc cả 2 bài viết "Nguyễn Thị Từ Huy - Ăn cháo đá bát" và "Trao đổi với Đông La". Xét theo phép xã giao thông
thường thì đây dường như là chuyện trao đổi qua lại giữa 2 cá nhân nên tôi sẽ
không phải phép khi chen ngang vào. Tuy nhiên qua nội dung các bài viết và việc
công bố chúng trên các blog, diễn đàn..., đây không còn là việc riêng của 2 tác
giả nữa mà là tiếng nói đại diện cho 2 cách suy nghĩ phổ biến hiện nay, ít nhất
là của cộng đồng cư dân mạng. Bằng chứng là cả hai đều có những người ủng hộ và
cổ vũ, thể hiện qua những nhận xét của người đọc.
Trước hết xin nói thẳng là về phía cá nhân mình, tôi ủng hộ những quan điểm
mà tác giả Đông La nêu ra trong bài viết của mình. Đó là những ý kiến dựa trên
những bằng chứng cụ thể : những hành vi chống đối chính quyền đến mức hoang
tưởng và tư cách đạo đức của Cù Huy Hà Vũ, những bài viết ủng hộ Cù Huy Hà Vũ
và những đối tượng tương tự của Nguyễn Thị Từ Huy, những lời vuốt ve của Phạm
Toàn, Huệ Chi đối với Nguyễn Thị Từ Huy,... Tất cả đều có nêu rõ trong bài
viết của Đông La và tồn tại trên trang nhà của các quý vị "trí thức cấp
tiến" nên tôi không nhất thiết phải nhắc lại. Tuy nhiên ở chiều ngược lại,
tôi chỉ thấy rằng trong bài "Trao đổi với Đông La", TS Từ Huy đã
không đưa ra được một sự giải thích rõ ràng nào cho những cáo buộc về hành vi
"ăn cháo đá bát" của Đông La đối với mình. Chí ít chị cũng phải chỉ
ra rằng Đông La đã sai lầm ở chỗ nào khi nói về các hành vi "lộn
ngược" của Cù Huy Hà Vũ - người mà chị và những người như chị đang xưng
tụng là "bảo vật quốc gia" - để từ đó Đông La chỉ trích những suy
nghĩ, hành động của chị như hành vi của một kẻ vong ơn bội nghĩa (đồng nghĩa
với "ăn cháo đá bát"!). Thay vào đó, chị trình bày lan man sang những
vấn đề "râu ria" khác là: suy nghĩ của chị về "trí
thức bầy đàn" (một bài viết khác của Đông La) và biện hộ cho "mối
quan hệ bình đẳng" giữa chính phủ và bản thân chị trong việc chị được cử
đi học nước ngoài (để chứng minh rằng mình không "ăn cháo đá bát").
Và cho dù vậy, tôi thấy rằng chị lại bộc lộ thêm nhiều suy nghĩ không xứng tầm
với cái danh vị tiến sĩ Pháp to vật vã ấy!
Thưa tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy,
Tôi mặc dù không phải là người học nhiều như chị, có học hàm học vị cao như
chị, đi nhiều đọc rộng như chị, nhưng cũng xin có đôi lời muốn trao đổi với
chị, dựa trên những luận điểm chị đã nêu ra trong bài "trao đổi với Đông
La".
Luận điểm thứ nhất: cách hiểu và luận của chị về cách gọi "trí
thức bầy đàn" của Đông La.
Chị viết:
“Nhưng các trí thức đã ký kiến nghị, họ cũng không sai, đấy là lựa chọn của họ. Nói rằng họ sai lúc này e là quá sớm, lịch sử sẽ phán xét một cách công bằng các phán quyết của ngày hôm nay. Nói rằng họ phạm pháp thì không biết điều luật nào có thể dùng làm cơ sở cho quy kết đó của ông ?
Còn nếu nói họ bầy đàn thì rất
thiếu chính xác. Họ chỉ có một trăm bốn bốn người trên tổng số chín mươi triệu
người. Thực ra họ rất đơn độc, rất cô đơn. Họ là thiểu số của thiểu số. Đúng
ra, phải nói rằng, những người không ký kiến nghị (trong đó có tôi, tôi cũng đã
không ký) mới là thuộc về bầy đàn, nếu nhìn theo nhãn quan của ông. Vì thế nếu
ông cho rằng một số vô cùng ít ỏi làm một việc mà đa số những người khác không làm
là bầy đàn thì sẽ không chính xác. Ngoài ra, nếu ông gọi họ là trí thức bầy đàn
chỉ vì họ tập hợp lại với nhau vì một mục đích mà họ cho là cao đẹp thì ông
cũng cần gọi những trí thức hàng đầu thế giới như Maurice Blanchot, André
Breton, Margeritte Duras, Claude Simon… là trí thức bầy đàn, bởi họ đã ký tuyên
bố để phản đối chiến tranh Algérie, có 121 trí thức Pháp đã ký vào tuyên bố đó,
họ chống lại cuộc chiến tranh do chính phủ Pháp tiến hành”.
Trước hết, tôi cảm thấy hơi bị bối rối về cách chị hiểu cái từ "bầy
đàn" thuần túy theo kiểu số lượng như vậy, nhất là đối với một tiến sĩ về văn
chương như chị. Nhưng không sao vì hiện giờ tôi cũng đã được "tiêm ngừa"
những ca sốc kiểu này rồi - nhờ vào sự thể hiện khả năng của các vị "trí
thức cấp tiến" nước nhà. Theo kiến giải của chị thì "bầy đàn" phải
là để chỉ đám đông thay vì thiểu số như các vị trí thức kia. Thế nào là đông ?
Đàn kiến có hàng nghìn con. Đàn gà có hàng chục con. Đàn chó có mười mấy con.
Đàn sư tử có năm, sáu con,... Vậy thì "đàn trí thức" cũng có thể hơn
100 vị chứ nhỉ (nhiều hơn khối đàn khác rồi!)?!
Đó là tôi nói theo cách nghĩ của chị thôi, chứ còn với cách hiểu của kẻ (ít
học hơn chị) như tôi thì "bầy đàn" trong cách gọi của tác giả Đông La
là nói về cái hành vi chỉ biết làm theo hành động của kẻ dẫn dắt mà không biết
nghĩ suy, không thiết phải trái - đúng sai,... Tỷ dụ như đàn chó ấy, một con
sủa là cả đám sủa nhặng lên mà không cần biết lý do, mục đích, đối tượng,... là
gì cả. Vậy mới có chuyện cả đàn chó cắn trăng!
Giờ ta quay lại cái "mục đích cao đẹp" của các vị trí thức nhà
ta. Khi chị viết những dòng chữ ấy thì chắc hẳn chị cũng đã biết rằng vụ cô Nguyễn
Phương Uyên và đồng bọn đã được các cơ quan ngôn luận, các blog, diễn đàn,...
rầm rộ đưa tin (cập nhật chẳng thua gì mấy tờ "tin nhanh World Cup"
thuở nào). Bản thân tôi, ngay từ khi vụ việc mới "chớm nở", cũng đã
cất công đi tìm tư liệu để làm rõ vấn đề, trong bài "Nguyễn
Phương Uyên - yêu nước chưa theo định hướng?". Vậy nhưng, ai cũng hiểu
chỉ trừ những người "trí tuệ đỉnh cao" như các vị "trí thức cấp
tiến" này là không chịu hiểu. Họ vẫn mặt dày mày dạn "gửi thư cho chủ
tịch nước" dù biết tỏng rằng cái kiến nghị đó của họ chỉ có tác dụng làm
cho tên tuổi họ được nhắc nhiều hơn trên các diễn đàn, báo mạng,... chứ chẳng
bao giờ có cơ hội nằm trên bàn làm việc của vị chủ tịch nước, vì sự lố bịch của
nó. "Trí thức bầy đàn" cũng chỉ là một trong số rất
nhiều phản ứng của những người không chịu nổi sự trơ trẽn của họ.
(Nếu chị đọc đến đây mà hồi tâm
chuyển ý về những gì mà các "thần tượng" của chị đang làm,
thì thay vì luyến tiếc khi đã không ký vào kiến nghị của các vị ấy, chị có
thể ký vào lá thư gửi các vị trí thức này!).
Chưa hết, khi những nhân vật chính cũng đã thú nhận tội lỗi của mình (vì những động
cơ rất "đời thường"), các vị trí thức này vẫn rất "bản lĩnh" đứng trên lẽ phải (hay theo cách chị nói là
"chờ lịch sử phán xét"). Hỡi ơi,.. một cô bé có hành vi chống
phá chính quyền rành rành (rải truyền đơn chống chính quyền, phát tán cờ
vàng, tàng trữ thuốc nổ,...) và đã thú nhận hoàn toàn nhưng quý vị
vẫn cho rằng phải cần đến lịch sử để phán quyết đúng sai! Ôi,
sao mà tôi yêu lịch sử đến vậy ! Phải chăng ở Pháp quốc họ dạy chị là hãy
vứt bỏ luật pháp đi, vứt bỏ những chuẩn mực xã hội đi, đã có lịch
sử cầm cân nảy mực rồi ? Nói đến lịch sử, sao chị không tìm đến nhà tưởng
niệm nạn nhân của diệt chủng Pol Pot ở Ba Chúc để mà đặt mình
vào hoàn cảnh những nạn nhân ấy trước khi "thất vọng vì tôi có thể làm
nhiều điều hơn thế mà tôi chỉ làm được cái điều tối thiểu", đó là
"ký vào kiến nghị trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ", kẻ cho rằng
việc quân Việt Nam ta phản công, tiêu diệt lũ diệt chủng khát máu ấy là xâm
lược Campuchia?!
Cái tính chất bầy đàn của các vị trí thức còn thể hiện ở sự ve vuốt, nịnh
nọt lẫn nhau một cách lố bịch trong khi mạ lị những người không cùng phe cánh
chẳng tiếc lời (vì không thể phản bác lại được những lý lẽ của họ). Có người
đàng hoàng nào không cảm thấy sởn da gà khi nghe những lời này từ một gã đàn
ông già khú đế:
“Từ Huy yêu quý,
Chú đọc một hơi "nhật ký" ngày 9 của Từ Huy. Đọc được hai
phần ba thì nức nở một mình. Sau đó thì phải lau mắt vài lần để đọc cho hết
bài...
......
Dẫu sao, cháu vẫn làm chú không hết ngưỡng mộ cháu.”
Tôi không rõ tiêu chuẩn đánh giá về đàn ông của chị thế
nào nhưng với tôi, khi đọc những dòng chữ ấy, tôi có cảm giác như
mình vừa nắm phải một con lươn. Còn nếu như chị đọc những
comments ủng hộ chị dưới bài viết "Trao đổi với Đông La" đăng
trên trang danluan.org thì sẽ thấy toàn là lời lẽ của những kẻ xu thời vuốt ve
chị và rủa xả tác giả Đông La bằng những từ ngữ vô văn hóa chứ chẳng đưa ra
được lý lẽ nào ra hồn. Họ là những phiên bản hạ cấp của những kẻ ăn nói trơn
tuột trên kia. Là đám lâu la trong bầy đàn.
Ấy vậy mà, chị lại
"đánh lận con đen" khi đem những thần tượng của mình so
sánh với các vị trí thức chân chính bên Pháp. Có thể là với nhãn quan tiến sĩ
của chị thì nhìn sự việc khác với người thường chúng tôi nhưng khác đến
mức đánh đồng việc phản đối một cuộc chiến tranh phi nghĩa
của thực dân đối với thuộc địa (tương tự các cuộc biểu tình
phản đối chiến tranh Việt Nam tại Mỹ) với việc phản đối chính
quyền bắt một tên tội phạm có đầy đủ chứng cứ thì tôi cũng không thể tưởng
tượng nổi. Quay lại với cách hiểu "bầy đàn - số lượng" của chị,
tôi cũng xin phép bổ sung rằng việc phản đối chiến tranh Algéria không chỉ
có 121 vị ký tên trong bản tuyên ngôn ấy mà còn có hàng ngàn, hàng vạn
người dân yêu chuộng hòa bình khác mà rất nhiều
người trong số đó đã bỏ mạng vì "được chính phủ Pháp văn minh
tiếp đón" bằng bạo lực.
Chị có hỏi rằng cơ sở luật pháp nào để buộc tội những thần tượng của
chị là phạm pháp. Tôi thì cho rằng với những hộp sọ đầy ăm ắp não của họ thì họ
dư sức để biết cách giữ mình đứng trước lằn ranh của luật pháp, để
khỏi phải "dấn thân vô là phải chịu tù đày". Bởi lẽ họ đâu phải là
những nhà cách mạng chân chính! Ví dụ nhé: "Vừa qua, theo dõi
thông tin trên mạng ...". Chỉ vài từ ngắn ngủi vậy thôi nhưng nó
chứa đựng rất nhiều điều, phải nói là quan trọng bậc nhất trong bức
thư của các vị trí thức này. Quan trọng vì nó là cơ sở để những người có
lương tri và hiểu biết chỉ ra sự lố bịch của bức thư và những người viết ra nó.
Nhưng quan trọng hơn là nó là lá chắn, chứng tỏ rằng các vị trí thức nhà ta là
vô can trong việc phạm pháp của cô nàng Nguyễn Phương Uyên, và họ "ra tay
nghĩa hiệp" chỉ là vì "ủng hộ lòng yêu nước nhiệt tình của thanh
niên". Họ chỉ "nghe nói" chứ chẳng "biết rõ" về những
hành vi của cô này và đồng bọn cả nên giả sử có mấy quả bom phát nổ giữa trung
tâm thành phố họ cũng không liên đới. Ôi, thật là trí tuệ! Nhưng hành vi
"xúi trẻ con ăn cứt gà sáp" của họ còn đáng kinh tởm và nguy hại hơn
nhiều việc họ phạm pháp rõ ràng.
(Tôi không phải là trí thức - theo tiêu chuẩn của
các vị ấy - nên chỉ suy nghĩ được có thế này: nếu họ thực sự tin tưởng và muốn
giúp đỡ, bảo vệ cô bé thì sao họ không thuê những luật sư thật giỏi để tìm
những chứng cứ chứng minh cô bé và đồng phạm là vô tội; hoặc tố cáo lại sự phạm
pháp của các cơ quan hành pháp trong vụ này; hoặc đóng góp tiền giúp đỡ gia
đình các "bị hại" vì xem ra họ cũng chẳng dư dả gì; hoặc khuyên răn
cô bé lần sau có chống Tàu thì chống chứ đừng rải truyền đơn chống nhà nước,
chống Đảng, tàng trữ thuốc nổ,... cần laptop, điện thoại và đi du lịch thì các
chú các bác sẽ giúp,...)
Thế thì phải chăng danh xưng "trí thức bầy đàn" còn có vẻ chưa
xứng tầm với họ?
Luận điểm thứ hai: Suy nghĩ của chị về cáo buộc "ăn cháo đá
bát".
Dưới đây là trích nguyên văn suy nghĩ của chị:
“Tôi không nhìn việc chúng tôi được nhận học bổng của chính phủ như là một
ơn huệ, mà nhìn việc đó trong một mối quan hệ bình đẳng. Chính phủ có một khoản
ngân sách để đào tạo những người có khả năng chuyên môn cao. Để thực hiện được
chương trình đó, cần có những người có đủ năng lực đi học. Nếu không có những
người đi học, thì chính phủ cũng không thực hiện được chương trình này, không
chi được tiền, không giải ngân được. Để thực hiện chương trình này, cả chính
phủ lẫn người đi học đều có đóng góp như nhau. Tôi đã trải qua kỳ thi nghiêm
túc, nhận được học bổng bằng chính khả năng của mình, không nhờ quen biết,
không nhờ các mối quan hệ, không bỏ tiền ra để chạy học bổng. Tôi không phải là
người vô ơn, tôi thể hiện lòng biết ơn của mình bằng cách không để tiền của chính
phủ lãng phí. Tôi đã dành toàn bộ thời gian của mình cho việc học tập và kết
thúc luận án của tôi đúng thời điểm quy định, không kéo dài thời gian, đồng
thời đã cố gắng để luận án được đánh giá ở mức cao nhất, như chính ông đã nhận
thấy, và sau đó trở về làm việc cho đất nước”.
Đúng. Tôi đồng ý với quan điểm rằng việc chị đi học
bằng học bổng của chính phủ là một mối quan hệ bình đẳng: người bỏ vốn -
kẻ bỏ công. Nhưng xem ra trong mối quan hệ này, "người bỏ
vốn" đang nắm bằng lưỡi thì phải. Có thể thấy rằng chị là một
khoản đầu tư dài hạn của chính phủ (nói như tác giả Đông La là
"hạt giống đỏ") và quá trình chị học tập, nghiên cứu bên nước
ngoài chỉ là sự bảo toàn và tích lũy vốn. Chỉ khi nào chị đem những
kiến thức học được về nước và sử dụng những kiến thức ấy để thực sự
góp phần phát triển đất nước mình thì lúc đó những "đồng
vốn" mà nhà đầu tư (chính phủ) bỏ ra mới bắt đầu sinh lời.
Lúc đó cán cân của mối quan hệ này mới thực sự nghiêng về phía điểm
cân bằng.
Tôi không được biết cái vốn liếng kiến thức chị đem về đã đóng góp những gì
vào sự phát triển của đất nước nhưng đọc những gì chị viết ra, tôi hình dung về
một cô bé xa làng quê lên thành phố học hành. Thế rồi phồn hoa đô thị, thế giới
tân kỳ và những kẻ hào nhoáng thị thành đã làm cô khinh rẻ cái chốn quê nghèo
cùng những người nông dân mà cô cho rằng quê mùa, lạc hậu, dốt nát. Cái văn hóa
làng xã nuôi nấng cô khôn lớn ngày nào bỗng trở thành "xã hội của dã
thú", những người đồng bào chung quanh cô khiến cô "nghĩ rằng
ta đang tồn tại không phải giữa những con người, rằng ta đang tồn tại cùng với
những kẻ đã mất hết tính người". "Thế giới văn minh"
dạy cô về quyền tự do, rằng cô hoàn toàn chẳng nợ nần gì những người đã nuôi
nấng - dạy dỗ - bồi đắp cô ngày nào khi mà cô đã mau ăn chóng lớn, đã học hành
giỏi giang, đã ra trường đúng hạn, đã về lại quê nhà làm việc...
Thưa tiến sĩ,
Tôi không chắc hình dung của tôi về cô bé kia có đúng phần nào đối với trường
hợp của chị hay không, nhưng thôi, ta hãy quay lại vấn đề "sinh lời"
của nguồn vốn mà chính phủ đầu tư vào chị nhé. Tôi chẳng hiểu biết về chuyên
môn của chị nên cũng không dám lạm bàn về những đóng góp (nếu có) của chị cho
sự phát triển lành mạnh của nước nhà trong lĩnh vực này. Thế nhưng qua những gì
chị bày tỏ trên trang Bauxitevn, qua những trích dẫn của tác giả Đông La trong
bài "Nguyễn Thị Từ Huy - Ăn cháo đá bát" thì tôi đồ rằng
chị không chỉ muốn "phản biện" để "mong muốn là có một
chính phủ mạnh, để đất nước có thể mạnh lên". Mà cho dù tôi có tin vào
sự vô tư của chị trong cái mong muốn cao đẹp đó thì tôi cũng chẳng thể hiểu
được vì sao chị lại hiện thực hóa nó bằng cách ủng hộ và tôn sùng chính những
kẻ chống lại cái chế độ / chính phủ mà chị đang mong muốn trở nên mạnh mẽ ấy?!
Phải chăng lại là sự khác nhau giữa nhãn quan tiến sĩ Pháp và kẻ bình thường
như tôi ?
"Họ là những Trần Huỳnh Duy Thức, Cù Huy Hà
Vũ, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Lê Thanh
Hải, Đinh Đăng Định… là những thanh niên công giáo và tất cả những người chịu
mất tự do thân xác để bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ sự thật, bảo vệ quyền con người,
bảo vệ tự do suy nghĩ và hành động của chính họ và của những người khác. Họ là quốc
bảo..."
Vâng, tôi rất mong muốn được sự hiểu biết của một tiến sĩ hạng ưu của Pháp
chỉ cho tôi, một công dân bình thường, những giá trị, đóng góp của các
"quốc bảo" này đối với sự phát triển của đất nước và đời sống người dân
chúng tôi. Mà thôi, chỉ cần cho tôi biết về những hành động mang tính chất
"người tốt việc tốt" của họ để tôi học hỏi là được rồi. À, tôi hơi
tò mò một chút, không biết với sự cảm phục và tôn sùng lớn đến vậy thì chị và
các vị trí thức đầu đàn đã đối đãi với các "quốc bảo" như
thế nào nhỉ? Chị có thuờng hay tới thăm nuôi họ không? có tới để tích cực động
viên họ giữ vững "tinh thần tranh đấu", đừng nhụt chí trước
sự "đàn áp của chính quyền" không? có sẵn sàng tiếp tục nối bước
họ trên con đường chông gai để tìm đến "tự do" cho dân
tộc hay không? Chắc là phải có chứ nhỉ, vì nếu các anh / chị chỉ "cổ
vũ" qua blog / diễn đàn hay các buổi offline thì làm sao mà các
"quốc bảo" biết được (tình hình trong tù ở Việt Nam còn khổ lắm,
chưa có nét cho tù nhân "lướt", dẫu có là "quốc bảo")? Phải
không chị?
Thật ra, tôi cũng đã thử đặt mình vào hoàn cảnh của chị và những người như
chị, ngồi nhâm nhi cốc sữa thơm, nhấm nháp lát bánh mì bơ béo ngậy, trong
một nhà hàng sang trọng, giữa thành phố Paris hoa lệ mà ngẫm về cảnh đất nước
mình, thấy tủi thân vì sao nước mình nghèo vậy, lạc hậu vậy, chậm tiến vậy,
nhiều tiêu cực vậy,... Cái xúc cảm tự nhiên đối với đất nước ấy thôi thúc
chị phải "làm cái gì đó" để thúc đẩy đất nước tiến lên. Vâng, nhưng
chị quên mất nhiều điều, có lẽ do phân tâm bởi sữa thơm bơ béo, rằng: những
viên gạch xây lên thành phố hoa lệ ấy, nhà hàng sang trọng ấy cũng có phần
xương cốt, sữa thơm bơ béo ấy cũng có phần máu thịt của bao thế hệ cha ông ta
suốt 100 năm làm nô lệ cho Pháp quốc. Chị quên rằng vì đất nước còn khó khăn
nên rất cần những người như chị học được những cái hay, cái tốt của những nước
phát triển để đem về dựng xây đất nước. Chị quên rằng chị phải chọn lọc trong
những điều hay, cái tốt ấy những gì phù hợp nhất với trình độ KTKHKT - văn hóa
- truyền thống của quê nhà để có thể áp dụng vào thực tiễn thành công (chứ bê
nguyên si những gì có sẵn của nước ngoài về nước lắp ráp thì cần quái gì đến
những "trí thức hạng tối ưu" nhỉ?). Chị quên rằng cái gì phát triển
cũng cần có thời gian mà đối với 1 quốc gia thì thời gian đó phải đo bằng thế
hệ chứ không phải như chị chơi game Đế chế, thích nhanh thì hack đâu. Chị cũng
quên không nhìn lại quãng thời gian đã qua của cuộc đời chị để biết đất nước có
đang tiến lên hay không ...
Vậy thì, một người được nhà nước ưu ái cử đi học để nâng cao trình độ, kiến
thức đặng về giúp chính phủ dựng xây, phát triển đất nước nhưng lại chăm chăm
muốn lật đổ cái chế độ / chính phủ ấy có thể gọi là "ăn cháo đá bát"
được không ? Một người đã muốn lật đổ chế độ, tức là không công nhận
chế độ ấy mà vẫn vui vẻ nhận học bổng từ ngân sách để học hành thành
danh thì có phải là cơ hội không?
Tôi thấy chị trả lời trong một cuộc phỏng vấn, đại khái là "để đi đến
sự thật thì cần biết hoài nghi", do đó tôi cũng xin áp dụng sự
hoài nghi của mình vào sự "thành tài" và "thành
tâm" của chị, căn cứ trên những gì tôi đã trình bày ở trên.
Thưa tiến sĩ Từ Huy,
Có thể chị và những người ủng hộ chị sẽ hỏi rằng tôi là thằng quái
nào mà chen ngang vào "việc quốc sự" của các "đại trí
thức". Xin thưa với chị, tôi chỉ là một công dân bình thường, đã phải
bỏ ra một khoảng thời gian nghỉ ngơi sau những giờ "cày cuốc" kiếm
sống, để viết những dòng này cho chị bởi vì với những gì tôi đuợc thấy từ
chị và các vị trí thức đang ve vuốt chị, tôi cảm "hoài nghi" về tương
lai của con em tôi và những học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên khi bị tiêm
nhiễm bởi những tư tưởng như vậy. Vâng, nếu những tư tưởng ấy chỉ là phát
ngôn của đám "trẻ trâu ăn sâu nghĩ cạn" thì tôi cũng chẳng thèm
mất khoảng thời gian quý báu của mình làm gì, nhưng khổ thay, nó lại xuất phát
từ các "đại trí thức", những người lý ra phải là những ngọn đèn
sáng cho xã hội noi theo.
Thưa chị,
Với tất cả chân thành, tôi rất mong chị hãy tĩnh tâm, tập trung vào kiến thức
chuyên môn của mình mà làm ra những gì thực sự có lợi cho đất nước, thay
vì đánh đu với những vấn đề ngoài tầm với, vẽ ra bởi
một đám vọng ngoại với mộng tưởng một cuộc sống kiểu chính khách salon.
Thực sự, tôi thấy thật không đáng chút nào nếu một người học rộng và
duyên dáng như chị lại có thể đứng vào hàng ngũ của "đàn quân rận sĩ - chấy thức"!
Trân trọng!
Bài viết này tôi rất đồng tình, trình độ của tôi học chưa hết cấp 3 do sống trong chiến tranh miền nam, không có điều kiện ăn học như bây giờ. Nhưng được sống trong hòa bình tự do như hôm nay tôi rất trân trọng và giữ gìn.
Trả lờiXóaCòn 1 số ít vị trí thức trẻ bây giờ hay chuộng ngoại, cứ có bằng cấp nước ngoài thì cho ta là hơn tất cả, cái gì cũng phải giống ngoại thì mới chịu, không đúng ý mình thì lại cho là lạc hậu, chê bai chính quyền đủ chuyện, nhưng chẳng đóng góp được là bao, có khi nước chảy ngược.
Xin thưa trí thức ở đâu cũng có, nhưng phục vụ cho ai mới quan trọng, ăn học càng cao mà chống phá thì càng nguy hiểm cho xã hội.
Theo tôi những vị trí thức này ta không cần, đất nước rất cần những người tài nhưng phải có tâm. Quy luật sẽ đào thải họ.
Với đội ngũ trí thức hiện nay và tương lai tôi tin rằng họ có đủ trí tuệ để đóng gióp đưa đất nước VN đi lên, minh chứng bằng sự phát triển và ổn định trong thời gian qua.
Ủng hộ bạn DDN, tôi thấy nhiều vị được cho đi học nước ngoài (hoặc đi tự túc)ở đất nước phát triển hơn VN mình, khi về họ chê bai đất nước mình này nọ, đòi hỏi phải thay đổi thế này thế kia để cho giống nước ngoài nhưng thực ra đó chỉ là suy nghĩ chủ quan của cá nhân họ, họ không chịu tìm hiểu về lịch sử, về tình hình đất nước ta có cho phép thay đổi như họ nêu ra hay không?Ai cũng mong muốn đất nước mình phát triển phồn vinh nhưng phải tùy vào nhiều yếu tố khác nhau. Điều cần thiết là hãy bằng trí tuệ của bản thân mình học được mà có những đóng góp thiết thực cho đất nước, như vậy mới mong đất nước VN phát triển ổn định đi lên được
Xóa