Mình thật chả quan tâm đến vụ
“A, đã làm thơ rồi” của Trung Do Quan mà một tay nặc danh nào đó quẳng vào blog
mình trong một comment ở entry ngay trước entry này, nhưng cái chi tiết về linh
mục trí thức Nguyễn Ngọc Lan trong í lại khiến mình nhớ đến một câu chuyện, chả trực tiếp dính đến Mr. Lan, cũng chả dính đến chuyện “cá
ăn kiến-kiến ăn cá”, hay là chuyện thơ thẩn, mà
dính đến … trí thức, thế mới lạ.
Hồi năm nhất đại học, có lần mình theo thằng bạn học về nhà nó chơi. Ông
già nó làm bí thư
đảng ủy một nhà máy khá lớn, và
theo nó là “nông
dân gốc nhưng lý
luận một bụng”. Thế là nhân dịp đó mình đem cái câu hỏi “để bụng” của mình ra
hỏi cụ ngay, hòng lấy tý kiến thức đem về ký túc xá để dành xài khi có tranh luận về
môn kinh tế chính trị học, cái môn mà mấy nhóc mới rời đít khỏi cái ghế phổ
thông thường than thở là khô khan, khó nhằn nhưng lại khoái đem ra tranh luận
nhằm thể hiện trình chém gió mới bắt đầu manh nha, hehe.
Câu hỏi của mình cũng là thắc mắc phổ biến của bọn sinh viên mới lớn thời
thởi thôi, đó là tại sao giai cấp công nhân mới đóng vai trò lãnh đạo cách mạng
mà không phải là tầng lớp trí thức, trong khi theo mình trí thức là những người
có kiến thức, có tầm hiểu biết cao hơn thì phải lãnh đạo mới đúng chứ.
Nghe mình thắc mắc, ông cụ cười hờ hờ, bảo các anh cứ học như mấy con vẹt thì chậm hiểu là phải rồi. Bây giờ tôi chỉ nói nôm
na thế này cho các anh hiểu cái tinh thần của nó, đặng về trường đọc sách cho
nó mau thông. Để là lực lượng nòng cốt lãnh đạo cách mạng thì cái quan trọng
nhất là phải có lập trường giai cấp, có tính kiên định cách mạng, cái này anh
công nhân có, vì sao có thì các anh về đọc sách, nhé. Còn cái anh trí thức thì học hành, nghiên cứu, công việc mỗi anh một đường, không hình thành một
giai cấp nên không có lập trường gì cả, chính
kiến thì hay thay đổi theo những
tác động của hoàn cảnh lên cá nhân anh ta, người ta gọi đó là sự hay dao động,
thiếu tính kiên định. Làm cách mạng mà không kiên định thì làm sao mà làm, nói
gì đến lãnh đạo, phải không?
Thấy mình với thằng bạn nhau nhau mày vẻ như chưa lĩnh hội được đầy đủ,
ông cười, nheo nheo mắt, đưa ngón trỏ bàn tay phải chỉ lên trần nhà, nói thế
này cho dễ hiểu, cái anh trí thức nó giống như cái con cu ấy, lúc sướng lên thì
hùng hổ, nóng máu, sửng cồ lên, như thế này này (chỉ thẳng ngón tay lên), gặp
khó khăn hay thất bại thì anh ấy xìu xuống như
thế này này (quắp ngón
tay trỏ lại theo hình cong cong để
thể hiện cái sự xìu xìu ển ển). Ví như con cu đang cứng thế này (lại chỉ thẳng
ngón
trỏ lên) mà đem dí vào lửa, hay là đánh cho
một cái (lấy tay
trái búng một phát vào ngón trỏ tay phải đang chỉ thẳng) thì có phải là nó xìu
xuống ngay không (lại quắp ngón trỏ xuống), hà hà, hiểu chưa? Hà hà.
Nhìn cách ông vừa giảng giải, vừa minh họa, hai thằng mình được mẻ cười
nôn ruột, nhưng xem ra cũng vỡ được đôi điều.
Bẵng đi thời gian, mình cũng quên béng câu chuyện đó, cho đến hôm nọ đọc
“A, đã làm thơ rồi”, tới đoạn trích ngang về Linh mục Nguyễn Ngọc
Lan trước “chống quốc theo cộng” sau “chống cộng ...hổng biết
theo ai” mình mới chợt nhớ lại. Mình không biết gì về cụ linh mục Nguyễn Ngọc Lan nên không
dám luận gì về chuyện của cụ, nhưng nghĩ về một số trí thức
nước Nam ta gần đây thì ngẫm thấy ông già thằng bạn mình nói đúng phết. Nói
ra thì lại bảo sao nhắc lại chuyện đã qua mấy tháng rồi, nhưng không nhắc thì
không được, vì nó giống cái ví dụ của ông già thằng bạn mình quá cơ.
Thì đó, gần đây có mấy trí thức suốt ngày kêu
than xã hội loạn lạc quá, chế độ sai trái nhiều quá, mất dân chủ quá, giặc thì
kế bên, chính quyền thì hèn nhát quá, quan thì tham nhũng quá, bán nước quá...
vân vân ...và vân vân ... Phải làm sao cho đất nước này tươi sáng đẹp đẽ lên
chứ... Thế là ngoài đường thì biểu tình, la hét, kiện cáo, cương với các cơ
quan ban ngành, đoàn thể, công an, dân phòng ... về nhà thì viết lách, cóp bết, bốt bài phản đối nọ
kia, đòi những là dân chủ, tự do, kêu gọi đấu tranh, thay đổi này nọ tùm lum
các kiểu trên blog, công an theo dõi cũng đếch ngán (là các trí thức ấy bảo thế
chứ chả biết có bị theo dõi thật không) ... nói chung là rất máu, cương cứ
gọi là ... thẳng tưng.
Vậy mà bữa trước có cái anh gì Long Lê Thăng khởi ra cái gì mà “Con đường
Việt Nam”, nghe đâu là một phong trào nhằm đấu tranh cho một
nước Việt Nam hết sức tươi sáng đẹp đẽ, na ná như một cuộc cách mạng
vậy đó, rồi gửi
thư mời các trí thức tham gia. Dĩ nhiên anh chàng nghĩ ra cái
“con đường” kia đã chọn mời là toàn nhắm vào các trí thức máu me, tràn đầy ngôn
ngữ và tư tưởng cách mạng mới, thể hiện chủ yếu trên … blog của họ, tại các
hàng chè chén vỉa hè, hay trong bàn nhậu thịt chó bia tươi. Những tưởng các trí
thức ấy phải rất hồ hởi tham
gia, hoặc nếu có gì chưa hiểu rõ về con đường í thì đóng góp ý kiến này kia cho
nó chuẩn hơn, rõ
hơn ... Nhưng
không phải vậy. Đa số các trí thức được mời im re. Rồi bỗng một trí thức được mời la lên
“nó là cái bẫy đó”, hehe, thế là thôi rồi, các trí thức khác nhao nhao lên từ
chối đây đẩy “em
chã, em chã”. Một trí thức bảo “con đường ấy là con đường vào tù
à?” (bác này mà không thuộc câu “đời cách mạng từ khi tôi đã hiểu, dấn
thân vô là phải chịu tù đày” thì mình bé bằng con kiến, hihi). Một trí thức
khác bảo “em viết lóc linh tinh chơi vui ấy mà, đấu chanh đấu chiếc gì đâu, đừng rủ rê em tội nghiệp”.
Một trí thức nữa thì hoảng quá, chửi luôn “địt mẹ cái con đường
ấy”… Mà trừ cái anh đầu tiên la lên
“cái bẫy” là trí thức làng nhàng thôi, chứ mấy trí thức sau là gộc phết đấy
nhá. Đúng là đang cương vậy mà tới lúc đó lại đồng loạt xìu cả. Haha,
cứ nghĩ đến vụ “con đường” ấy, rồi liên hệ tới bài giảng có minh họa bằng giáo cụ trực quan là ngón tay trỏ của ông già thằng bạn
năm xưa là mình lại hình dung ra cảnh một đám
cu đang cương cứng bỗng nhiên nhất loạt xìu
xuống, mềm nhũn, nằm cong
cong, lỏng
nhỏng. Chết cười.
Thực ra, mình nói
về chuyện này như là một ví dụ sinh động giữa lý luận và thực tiễn trong môn
kinh tế chính trị học mà mình được học ngày xưa thôi, chứ không có ý coi thường
gì các bác trí thức cả. Mình vẫn nhớ trong chính môn kinh tế chính trị đó cũng
có nguyên một bài dài nói về vai trò rất quan trọng của trí thức chứ có phải
không đâu. Ai chẳng biết xã hội nào có đội ngũ trí thức càng đông đảo thì xã
hội đó phát triển càng nhanh. Bác Hồ chẳng đã từng nói với các cháu học sinh,
rằng “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh
vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở
công học tập của các cháu”. Học tập ở đây chẳng phải là học cho giỏi để mai sau
trở thành các trí thức tài ba đặng đem kiến thức mà xây dựng đất nước là gì.
Cho nên các bác
trí thức lỡ có đọc được bài này của mình thì cũng đừng lấy thế làm buồn nhé.
Đời vẫn cần các bác lắm, nếu các bác sử dụng đúng chỗ kiến thức của mình.
Mà suy cho cùng,
dù có so sánh với con cu thì cũng đâu có gì là tệ nhỉ, đời nào mà chẳng cần có
cu.
"Cho nên các bác trí thức lỡ có đọc được bài này của mình thì cũng đừng lấy thế làm buồn nhé. Đời vẫn cần các bác lắm, nếu các bác sử dụng đúng chỗ kiến thức của mình". Nếu mà các vị trí thức trong vụ PU đọc được bài này chắc sẽ phải suy nghĩ nhiều lắm về những việc làm "ích nước lợi dân" của mình. Thật thú vị!
Trả lờiXóa