Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Trí thức bầy đàn


"Bần Cố Nông" xin mạn phép đăng lại bài chính luận của tác giả Đông La nói về "Lá thư gởi chủ tịch nước ủng hộ Nguyễn Phương Uyên" của 144 trí thức Việt Nam để mọi người cùng suy ngẫm:
 
TRÍ THỨC BẦY ĐÀN 

Bữa trước  bạn Tung Nguyen có comment “Không biết chú có cập nhật thông tin về một cô "Huỳnh Thục Vy mới" - Nguyễn Phương Uyên - mới bị bắt không. Thật là dại dột quá!” (nguyen-phuong-uyen-yeu-nuoc-chua-theo-dinh-huong) Tôi đã vào coi và thấy thật tiếc cho cô bé, nhưng đã viết bài về Huỳnh Thục Vy rồi nên thôi không viết nữa. Nhưng hôm qua vô trang của Hòa Bình đọc bài Chắc là bịa thôi được biết lại có chuyện giật gân: THƯ KHẨN GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC VỀ VỤ BẮT GIỮ CÔ PHƯƠNG UYÊN với chữ ký của một danh sách gồm 144 người:
toàn những trí thức học hàm học vị kinh người, không lẽ lại đi ký một lá thư vớ vẩn như vậy? Hay là họ ký mà không đọc nhỉ? Không lẽ nào, toàn những nhà khoa học tự nhiên - xã hội - nhân văn chứ có phải đám công chức quan liêu đếch đâu mà bảo không đọc vẫn ký. 
Mẹ tiên sư cái “thông tin trên mạng”, chỉ giỏi bịa đặt để dìm hàng các trí thức. Chứ Việt Nam mình nổi tiếng thông minh nhất nhì thế giới, làm đéo gì có chuyện giáo sư hồ đồ, trí thức lau cha lau chau như thế.
Chắc là bịa thôi”.
Tiếc là lại không phải chuyện bịa theo “thi pháp” diễu của Hòa Bình. Như vậy chuyện này lại thuộc “khẩu vị” của tôi vì tôi vốn rất dị ứng với bọn người danh tiếng lại có hành động tai tiếng; trình độ chuyên môn rất giỏi nhưng lại có hành động rất dốt; luôn nhân danh cái thiện nhưng lại hành động rất ác. Bởi phạm pháp là hành động tối kỵ, người hiểu biết và tử tế không ai lại đi khuyến khích người khác phạm pháp bởi vậy là ác và cũng có nghĩa là chính mình cũng phạm pháp; và rủ nhau phạm pháp, bầy đàn phạm pháp thì đúng là dốt!
Buồn là trong danh sách lại có những người từng quen thân, kể cả PGS Hà Thúc Huy, hồi tôi học thầy còn trẻ, tuy không dạy trực tiếp nhưng lại là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi hết cả mấy năm học!
       Trong danh sách có những nhà văn, nhà thơ rất nổi tiếng, điều này thì không ngạc nhiên, bởi loại này phần nhiều họ có năng khiếu, thậm chí rất có tài trong sự sáng tác, nhưng tri thức nền tảng của họ thường rất hạn hẹp, như có mấy ông GS văn chương khi đọc một số bài của tôi đã phải thú nhận là “mù tịt”! Ấy vậy mà cái đám này đứa nào cũng như rốn vũ trụ cả. Vì thế tôi hay nói họ thuộc dạng “tôi cao trí thấp”. Vì cái tôi cao nên họ thích sự khác biệt, thích “chơi trội”; rất nhiều người đã coi sự chống đối như cái mốt để chứng tỏ mình cũng có tính cách “sĩ phu” kiểu như Chu Văn An soạn Thất trảm sớ dâng lên vua Trần Dụ Tông ngày nào:
Bùi Ngọc Tấn, Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyên Ngọc, Tạ Duy Anh, Hoàng Hưng, Thanh Thảo, Phạm Đình Trọng, Bùi Minh Quốc, Nguyễn Viện, Triệu Xuân, Hà Văn Thùy, Phan Hồng Giang v.v…
Điều ngạc nhiên là trong danh sách cũng có những nhà khoa học tự nhiên, những người vốn rất thông minh, có tư duy logic cao, tính nết cũng không bốc đồng như “đám văn chương”, trong đó có cả những tên tuổi lừng danh thế giới như GS Hoàng Tụy và GS Ngô Bảo Châu! Riêng "thằng" Châu, cả bố mẹ "" cũng tham gia, quả là "đông vui" thật!
Và ngạc nhiên nhất chính là trong danh sách còn có những người từng tham chính, từng giữ những trọng trách trong thể chế: Trần Đức Nguyên, nguyên Trưởng Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ; Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học, nguyên thành viên Tổ Tư vấn và Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ; Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương; Nguyễn Trung, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan.
Cũng theo Hòa Bình: “nghe nói người chắp bút soạn thảo bức thư đó là giáo sư Tương Lai”. Về cái ông Tương Lai này, sau khi tôi đăng cái bài về ông ta trên blog, có 2 comment “thú vị” mà tôi còn giữ nguyên:  
Thằng Tương Lai và con Kim Dung có tài là bất kỳ chuyện nhỏ nhặt cách mấy thì chúng đều viết theo ngụ ý quy tất cả về vấn đề thể chế, mô hình và chính trị vĩ mô. Thời LX sắp sụp đổ cũng xuất hiện nhan nhản những "thợ viết" tuyên truyền viên của TBCN kiểu đó. Rất nên thận trọng với những tên bồi bút xôi thịt nguy hiểm này.
Cái ông Giáo Sư Tương Lai đã và đang trở thành Giáo sư Tai Ương rồi. em cũng bực với bọn như bọn Tương Lai này lắm. từ lâu em không đọc vietnamnet vì bọn Giáo sư tai ương và đồng bọn này nó suốt ngày ra rả ở mục tuần việt nam của vietnamnet, thủ đoạn của chúng nó là cứ có bất kỳ một sự việc đơn lẻ gì đó xảy ra trên mảnh đất hình chữ S này là chúng nó nhảy xổ vào nâng quan điểm, quy nạp lên thành vấn đề lớn có tính chất phổ biến trong toàn xã hội (cái con Kim Dung ( Kỳ Duyên) hay viết bài dạng này”.
Tôi là người tỉnh táo bình thường nên rất biết chửi bậy, phỉ báng người khác là có thể bị kiện đi tù, nên khi dám nói các vị danh tiếng trong cái danh sách tai tiếng kia là dốt bởi tôi hoàn toàn có cơ sở pháp lý và sẵn sàng chịu trách nhiệm.
Cơ sở để tôi nói các vị dốt bởi vì trong lá thư gởi Chủ tịch nước của các vị có đoạn “Vừa qua, theo dõi thông tin trên mạng, chúng tôi hết sức bức xúc về tin nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm, bị công an bắt”. Các vị đã thực hiện một hành động pháp lý lại dựa trên một chứng cớ “thông tin trên mạng” không có tính pháp lý  thì rõ ràng là dốt rồi!
Theo bạn Hòa Bình: “thông tin trên mạng thì ai chả biết cứ 10 phần thì hết 5 phần là láo, 4 phần là xạo, và 1 phần ... không rõ thực hư. Như đã từng có biết bao chuyện : ông Tổng tham mưu trưởng Nguyễn Khắc Nghiên, chết ngày 13/11/2010, chính gia đình ông cho biết do bị bệnh, “trên mạng” đưa ngay tin ông chết do bị ám sát! Trường hợp nhà “rân trủ” Đỗ Nam Hải, vì công an thương cha mẹ Hải đã gọi hai người lên nói nếu khuyên răn được Hải thì không bắt nữa, ấy vậy mà “trên mạng” đưa tin công an đã bắt cha mẹ để ép Hải không “hoạt động” nữa! Còn cái “biệt thự mới xây của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng” nữa, ông Thủ tướng tự dưng được biếu “trên mạng” cái cung điện của bà Benazir Bhutto, có điều không ai lên nhà “trên mạng” mà ở được! Gần đây còn có chuyện “thú vị “ hơn, “trên mạng” lại bịa đặt chuyện ông Chủ tịch Trương Tấn Sang lúc còn làm Phó bí thư Thành uỷ TP.HCM, ghi danh học lớp Luật tại chức tại Khoa Luật trường ĐH Tổng hợp TPHCM (khi chưa chia tách trường). Vào ngày thi tốt nghiệp, ông Trương Tấn Sang đã coi cop và đã bị cô giáo Ẩn là giám thị lập biên bản. Ông đệ tử của ngài Chủ tịch nước tương lai đã khều khều vào lưng cô giáo Ẩn mà nói nhỏ rằng: “Cô giáo Ẩn à, cô tha cho ổng đi. Ổng là ông Trương Tấn Sang – Phó bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh đó, cô không biết sao ?!” Cô giáo Ẩn đã trả lời rằng : “Tôi chẳng cần biết ông ta là Trương Tấn Sang hay Trương Tấn Hèn gì cả! Tôi chỉ biết là hôm nay ông ta vi phạm nội qui phòng thi nên tôi bắt!”. Tôi mấy chục năm nay, vì có ông anh họ ở trường Nhân văn nên gần như tuần nào cũng có ngày tôi đến trường đó chơi. Cái hôm lập biên bản đó tôi cũng ở trường nên đã biết “thí sinh” đó không phải là ông TTS mà là ông khác. Nhưng sợ còn có một vụ TTS nữa nên cách đây mấy hôm tôi mới sang trường hỏi lại ông anh, may sao còn có mặt cả ông Võ Văn Sen hiệu trưởng và nhiều người nữa, nghe tôi hỏi tất cả đều cười bò lăn bò càng và công nhận: “thông tin trên mạng đúng là nhiều cái đểu thật”!
 Tất nhiên những trang đưa tin như vậy chỉ là những trang đểu. Tiếc là mấy vị trí thức danh tiếng nhà ta lại tin vào những trang đểu ấy. Còn hành động phạm pháp của Nguyễn Phương Uyên đã được một loạt báo lớn của nhà nước đưa tin như:  Nữ sinh bị điều tra tội chống nhà nước - VnExpress; Khởi tố 2 đối tượng về hành vi chống Nhà nước - Tuổi Trẻ Online; Nguyễn Phương Uyên: Phát tán truyền đơn tuyên truyền chống nhà nước - phapluattphcm v.v…
 Theo các báo trên, Phương Uyên đã tham gia tổ chức rải truyền đơn ngày 10/10/2012, đã cùng Nguyên Kha làm cờ chế độ cũ và truyền đơn để rải ở những địa điểm đông người; chế tạo hộp đựng truyền đơn bằng thùng các tông tự bật nắp, rải truyền đơn và cờ 3 sọc xuống đường; để thu hút người đọc đã dán truyền đơn trên các tờ 5.000, 10.000 và 20.000 đồng; chế tạo chất nổ để khủng bố, dùng ĐTDĐ kích hoạt kíp nổ sau khi đã thử nghiệm thành công; dự định sẽ cho nổ tượng đài Hồ Chí Minh ở Cần Thơ !?
Khi bị bắt, Phương Uyên đã khai: “Do trong thời gian đó, tôi gặp khó khăn về mặt kinh tế, gia đình có nhiều chuyện xảy ra nên những việc làm này đều nhằm mục đích lấy lòng tên Nguyễn Thiện Thành để hắn cho máy laptop, điện thoại di động và hỗ trợ học (tiền, công việc)”.
Còn “Thư của các bạn học” ủng hộ Uyên thì tại một buổi họp báo, bà Mai Thị Tân, đại diện Trường ĐH Công nghệ thực phẩm TPHCM, khẳng định sau khi Phương Uyên bị bắt, trên một số mạng đưa tin nhiều sinh viên trong trường đã gửi đơn lên Chủ tịch nước. Nhưng qua xác minh, thấy tên của sinh viên là đúng nhưng mã số sinh viên thì sai, đồng thời những sinh viên có tên cũng khẳng định là họ không ký vào đơn trên.
Như vậy, chỉ khi nào các vị ký tên trong danh sách chứng minh các báo của nhà nước xuyên tạc, chứng minh được công an khủng bố người vô cớ, thì các vị sẽ không phạm pháp. Và nếu đúng thế, các vị nên kiện báo chí và công an trước cho chúng nó rũ tù đi đã để ngăn chặn hậu họa, rồi hãy viết thư yêu cầu chủ tịch nước thả Phương Uyên. Còn nếu đúng Phương Uyên đã hành động như vậy thì không chỉ công an VN mà cảnh sát Mỹ cũng sẽ bắt thôi nếu nước họ cũng có một Phương Uyên như thế, vì  theo Điều 2385 trong Từ điển Pháp luật nước Mỹ: "Bất kỳ ai cố ý hô hào, kích động, khuyến khích lật đổ hay phá rối Chính phủ Mỹ và các tổ chức chính quyền cấp dưới đều phải bị tuyên phạt cao nhất tới 20.000USD, hoặc phải ngồi tù 20 năm. Sau khi mãn hạn tù 5 năm cũng không được Chính phủ và các tổ chức khác tin dùng”.
Với vị trí và trình độ của mình, lẽ ra các vị phải hướng dẫn quần chúng để không có ai dại dột như Phương Uyên nữa, Phương Uyên và gia đình cũng biết sai mà hối lỗi để được giảm án, nhưng thực tế các vị lại đi theo đuôi quần chúng. Có khi nào các vị tự hỏi liệu mình đã hoàn thành được chức trách xứng với danh lợi mà nhà nước từng dành cho mình chưa? Phải chăng những trì trệ, những vấn nạn hôm nay, nguyên nhân sâu xa nhất, chính là do các vị? Bởi về mặt chính trị và quản lý kinh tế, trong danh sách có các vị giữ những vị trí then chốt, từ cố vấn cho chính phủ đến viện trưởng các viện nghiên cứu. Vậy cái "lỗi hệ thống" mà hôm nay người ta hay nhắc đến không phải do các vị thì do ai? Về mặt khoa học công nghệ, động lực cho sự phát triển, trong danh sách cũng có các vị là các nhà khoa học hàng đầu, giữ những trọng trách, vậy tại sao một đất nước tiến sĩ nhiều như lợn con mà cả nước vẫn chưa có được một thương hiệu có hàm lượng chất xám cao của trí tuệ VN? Cả nước sao vẫn mãi như một xí nghiệp gia công khổng lồ, kinh tế vẫn mãi là "kinh tế cơ bắp", chủ yếu phụ thuộc vào khoáng sản, tài nguyên và mồ hôi của người nông dân và công nhân!
Về tuổi tác các vị đều ở hàng ông, cha Phương Uyên, việc ủng hộ sự sai trái của các vị có khác gì hành động “xui trẻ con ăn cứt gà sáp”? Với con cháu của mình, liệu các vị có khuyến khích chúng làm cách mạng như Phương Uyên không?
Trong lá thư còn một phần nói về quan hệ với TQ:
Chẳng phải Chủ tịch Nước, trong các cuộc tiếp xúc cử tri vừa rồi cũng đã nói đến những bức xúc của dân về vấn đề Biển Đông và nhấn mạnh rằng “chủ quyền đất nước là thiêng liêng, chúng tôi không bao giờ lơi lỏng vấn đề này”, đó sao? Khi cháu Phương Uyên cũng như nhiều thanh niên cùng trang lứa với cháu thực hiện ý nguyện đó bằng hành vi cụ thể của mình chứ không bằng những lời nói suông, thì chúng ta phải động viên, khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho họ hành động, nếu cần thì đối thoại với họ chứ sao lại dung dưỡng cho sự trấn áp thô bạo nhằm khủng bố và triệt tiêu những tư tưởng và hành vi yêu nước của tuổi trẻ?
Chẳng lẽ bao nhiêu xương máu của nhiều thế hệ Việt Nam đổ ra để rồi đất nước sẽ lại phải chứng kiến những sự kiện Quách Thị Trang, Trần Văn Ơn mới với những hành vi trấn áp bạo tàn mới theo kiểu phát xít hóa đời sống xã hội?”
Nếu đúng là trí thức thật lẽ ra các vị phải hiểu biết về “vấn đề Biển Đông” như một người trí thức. Như cựu PTT Vũ Khoan từng nói: “phải hiểu cho cái người lãnh đạo, người ta phải giữ cái gì đó để còn có chỗ nói chuyện, chứ cắt cầu thì rất dễ. Bởi muốn gì thì gì mình vẫn phải cố gắng giải quyết bằng đối thoại, nên phải giữ cầu đối thoại chứ”. Còn cứ kích động biểu tình chứng tỏ các vị là người không hiểu gì; còn hiểu mà vẫn cứ ủng hộ biểu tình chứng tỏ hành động của các vị chỉ là lợi dụng biểu tình chống TQ để chống chính mấy vị lãnh đạo nhà nước ta mà thôi.
Không ít vị trong danh sách cũng từng vào hùa với “thông tin trên mạng” cho rằng mấy ông lãnh đạo nước ta luôn khiếp nhược, ôm chân TQ, để mất biển, đảo. Nhưng tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần 2,  tại TP. Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, có bài phát biểu quan trọng được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm (Bài phát biểu của Tướng Nguyễn Thanh Tuấn), trong đó có đoạn:
“Việt Nam chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, nhưng nhiều người băn khoăn nếu ta muốn hòa bình mà họ không chịu hòa bình thì sao?.
Trong trường hợp Trung Quốc âm mưu độc chiếm Biển Đông bằng sức mạnh thì sao?
Nhà nước, đặc biệt là quân đội đã chuẩn bị mọi phương án để đối phó với tình huống thấp nhất đến tình huống cao nhất.
Bản thân các tướng lĩnh Trung Quốc nhận định, nếu đánh chiếm toàn bộ quần đảo Trường Sa chỉ mất khoảng 1 tuần, nhưng giữ được Trường Sa thì Trung Quốc khó có thể giữ được.
Hiện tại, chúng ta đã trang bị tàu hộ vệ tên lửa có khả năng bảo vệ cách bờ 200km trở lại, chúng ta cũng có những tên lửa có tầm bắn 600km, và cả những tên lửa nằm trong số những vũ khí hiện đại bậc nhất trên thế giới.
Chúng ta cũng mua sắm những máy bay đủ sức bảo vệ quần đảo Trường Sa cũng như Hoàng Sa”.
Bài nói chuyện của tướng  Nguyễn Thanh Tuấn tôi đọc và copy lưu lại trên một blog của một bạn Việt kiều bên Mỹ, đặc biệt bạn này còn đăng một một thông tin rất thú vị nữa từ vị tướng này (thieulongtexas/blog/):
Nói về chuyện ông Trọng ứng đối với TBT Tàu. Ông Tuấn kể lại hơi rời rạc. Chuyện này do nhiều người tháp tùng trong phái đoàn đi TQ của TBT Nguyễn Phú Trọng kể lại, nhưng vì tế nhị nên chưa thấy đề cập trên các báo chí chính thống...
Chuyện là như vầy: Khi tổng Đào nói "Đường chữ U là sự nghiệp của Quốc dân đảng để lại, nếu xóa bỏ thì nhân dân TQ sẽ không chấp nhận sự lãnh đạo của ĐCSTQ". TBT Nguyễn Phú Trọng nói: "Các đồng chí nói vậy là chưa đúng, Quốc dân đảng để lại 11 khúc trong đường chữ U, thì các đồng chí đã xóa đi 2 khúc. Mặt khác, Quốc dân đảng để lại Đài Loan, nhưng các đồng chí đã không chấp nhận và muốn xóa bỏ sự độc lập của Đài Loan, nhưng nhân dân vẫn ủng hộ, như vậy, không phải vì lý do này mà nhân dân không ủng hộ ĐCSTQ". Ý nói tổng Đào đổ thừa vớ vẩn linh tinh.
Khi tổng Đào đề nghị VN ngưng hoạt động khảo sát tiềm năng kinh tế trên Biển Đông thì TBT Nguyễn Phú Trọng nói thẳng: Chúng tôi hoạt động trong phạm vi 200 hải lý, thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của VN, phù hợp với Công ước quốc tế về Luật biển của LHQ năm 1982 có chữ ký của các nước liên quan đến Biển Đông, trong đó có chữ ký của các đồng chí. Quan điểm của VN là như thế đấy! Nếu TQ có quan điểm không đồng ý, thì đem ra Tòa án Công lý Quốc tế phân xử, rồi Tòa án quốc tế phán quyết thế nào thì chúng tôi sẽ chấp nhận như thế đấy." Tổng Đào bị bất ngờ vì ko lường trước đc, đành nói là "Nếu thế thì cần gì ngồi đây nói chuyện với nhau."
Nói chung bản chất giống hệt như khi Đặng Tiểu Bình sang đề nghị VN không được chơi với LX, xúi bậy VN hãy "trường kỳ mai phục" đi, "việc giải phóng là sự nghiệp lâu dài" v.v. và VN đứng đầu bởi ông Lê Duẩn cũng đáp lại giống hệt như bây giờ. Chỉ sau năm 1979 khi TQ cạn tào ráo máng đem quân xâm lược, 2 bên mất cầu, thì ngôn luận của VN mới quay sang chửi như chửi Mỹ. Còn trước đó dù đề phòng cảnh giác cao độ chủ nghĩa bành trướng bá quyền, nhưng vẫn tế nhị lắm”.
Còn dưới đây là một tin mà các vị trí thức danh tiếng theo đuôi “rân trủ” cũng cần phải biết để không nên hành động tai tiếng  nữa: “Trung Quốc lo sốt vó tàu ngầm Kilo Việt Nam hạ gục Thi Lang (xác sói)”:
Truyền thông Trung Quốc đã có những bài bình luận sau khi có thông tin Hải quân Việt Nam sẽ được Nga bàn giao tầu ngầm Kilo sớm hơn dự kiến và Bắc Kinh tỏ ra lo ngại trước quả đấm thép này của Việt Nam trên biển Đông. Tàu ngầm Kilo 636 biệt danh là “Hố đen” được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm, 4 tên lửa chống hạm Club-S, 18 ngư lôi và 24 quả mìn. “nếu được sử dụng đúng cách, Kilo thể gây rắc rối không nhỏ cho tầu mặt nước, thậm chí là tầu sân bay”, Bên cạnh đó, các hệ thống vũ khí của tàu ngầm Kilo được thiết kế cho mục đích chống tàu nổi và tàu ngầm, đặc biệt hệ thống tên lửa chống hạm Club-S, với phạm vi tác chiến rất rộng. Tên lửa chống hạm phóng từ tàu ngầm 3M14E được phóng từ ống phóng ngư lôi 533mm, có tầm bắn tối đa 300km, tốc độ pha cuối của tên lửa lên đến Mach-2,9, rất khó để đánh chặn. Giới quân sự cũng như báo chí Trung Quốc lo ngại tầu ngầm Việt Nam sẽ trở thành 'khắc tinh' của tầu sân bay Thi Lang. Cùng với dòng chiến cơ Su hiện đại, tầu ngầm lớp Kilo đang trở thành 2 quả đấm thép mà quân đội Việt Nam sẽ giành cho những kẻ dám xâm phạm chủ quyền quốc gia”.
TPHCM
9-11-2012
ĐÔNG LA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HÃY TRẢ SỰ THẬT CHO LỊCH SỬ!

Những người quan tâm đến Bên Thắng Cuộc của Huy Đức Osin, thì không nên bỏ qua bài viết này.